Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM từ ngày 19/1 đến 25/1/2024

19:43 25/01/2024

(HMC) – Chiều 25/1/2024, tại Trung tâm Báo chí Thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Đức Hải và Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Ngọc Hồi chủ trì cuộc họp.

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Sở Du lịch, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM, Tổng Cty Cơ khí GTVT Sài Gòn (SAMCO), Ga Sài Gòn, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, UBND quận Bình Thạnh, UBND quận Tân Bình, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), Trung tâm Báo chí TPHCM…

Họp báo có sự tham gia của hơn 40 phóng viên, biên tập viên từ hơn 30 cơ quan báo, đài. Ảnh: THẾ ANH
Họp báo có sự tham gia của hơn 40 phóng viên, biên tập viên từ hơn 30 cơ quan báo, đài. Ảnh: THẾ ANH

Đa dạng hoạt động đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Thông tin tại họp báo, Trưởng phòng Tổ chức lễ sự kiện, Sở Văn hóa và Thể thao Bùi Xuân Đức cho biết, nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với UBND TPHCM tổ chức chương trình Xuân Quê hương với chủ đề “TPHCM - Viết tiếp thiên anh hùng ca ngời sáng”.

Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao thông tin về các hoạt động lễ, hội Tết 2024. Ảnh: THẾ ANH
Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao thông tin về các hoạt động lễ, hội Tết 2024. Ảnh: THẾ ANH

Theo đó, chương trình diễn ra từ ngày 01/02 đến ngày 02/02/2024 (nhằm ngày 22 và 23 Tháng Chạp năm Quý Mão) với nhiều nội dung phong phú và ý nghĩa. Trong khuôn khổ chương trình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân sẽ chủ trì một số hoạt động ý nghĩa cùng bà con kiều bào cả nước.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động thường niên tiếp tục được tổ chức nhân dịp Tết Nguyên đán để phục vụ người dân như: triển lãm “Mừng xuân Giáp Thìn - Mừng Đảng quang vinh”; Hội hoa Xuân và Chợ hoa Tết; Chợ hoa Tết mang đậm dấu ấn đặc trưng “Trên bến, dưới thuyền”; Ngày hội Bánh Tét, Lễ dâng cúng bánh tét Quốc tổ Hùng Vương và Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh; Lễ hội Đường sách; Đường hoa Nguyễn Huệ; Chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật; …

Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TPHCM Lê Công Phương tại họp báo. Ảnh: THẾ ANH
Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TPHCM Lê Công Phương tại họp báo. Ảnh: THẾ ANH

Về Hội hoa Xuân Giáp Thìn 2024, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TPHCM Lê Công Phương cho biết, năm nay, thành phố tiếp tục tổ chức Hội Hoa Xuân Giáp Thìn 2024 tại Công viên Tao Đàn trong 10 ngày, kể từ ngày 06/02/2024 đến hết ngày 15/02/2024 (nhằm ngày 27 tháng Chạp Quý Mão đến hết Mùng 6 Tết Giáp Thìn).

Tại Hội hoa, người dân sẽ được thưởng lãm các thiết kế, cảnh quan mang đậm chất nghệ thuật, giàu ý nghĩa dân gian và các tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mới lạ, đặc sắc với chủ đề Xuân yêu thương - Tết sum vầy.

Bên cạnh đó, người dân còn được thưởng thức các chương trình hấp dẫn như chương trình văn hóa nghệ thuật, ca múa nhạc tạp kỹ, hài kịch theo chủ để hàng ngày; biểu diễn lân sư rồng hàng đêm và sáng Mùng 1, 2, 3 Tết với sự tham gia của nhiều đoàn lân nổi tiếng tại TPHCM.

TPHCM có 8 điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa Tết Nguyên đán

Theo đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, TPHCM bắn pháo hoa tại TP 8 điểm.

Cụ thể:

- 02 điểm pháo hoa tầm cao tại đầu đường hầm vượt sông Sài Gòn (TP Thủ Đức) và Khu tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược (huyện Củ Chi)

- 06 điểm bắn pháo hoa tầm thấp được tổ chức tại: Đền tưởng niệm di tích Bến Nọc (TP Thủ Đức); Công viên Đầm Sen (Quận 11); Quảng trường Rừng Sác (huyện Cần Giờ); Khu di tích Láng Le Bàu Cò (huyện Bình Chánh); Công viên Văn hóa (quận Gò Vấp) và Khu di tích lịch sử Ngã Ba Giồng (huyện Hóc Môn).

TPHCM: Lên kế hoạch tổng thể phục vụ nhu cầu đi lại của người dân
Giám đốc Ban Bến xe Miền Đông mới Nguyễn Hoàng Huy. Ảnh: THẾ ANH
Giám đốc Ban Bến xe Miền Đông mới Nguyễn Hoàng Huy. Ảnh: THẾ ANH

Xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là đưa hàng triệu lượt người lao động đang làm việc, học tập, sinh sống tại TPHCM về quê hương sum họp cùng gia đình trong dịp năm mới và sau Tết, Giám đốc Ban Bến xe Miền Đông mới - Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (SAMCO) Nguyễn Hoàng Huy cho hay, đơn vị phấn đấu không để bất kỳ người dân nào không thể về được do thiếu phương tiện vận chuyển.

Trong đợt phục vụ Tết nguyên đán Giáp Thìn năm nay, Tổng Công ty SAMCO và các đơn vị vận tải sẵn sàng phục vụ hành khách trong mọi thời điểm; nhiều bộ phận được tổ chức luân phiên phục vụ liên tục 24/24 giờ trong các ngày cao điểm; đảm bảo hành khách được phục vụ chu đáo, an toàn.

Phó giám đốc điều hành Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Nguyễn Văn Sơn. Ảnh: THẾ ANH
Phó giám đốc điều hành Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Nguyễn Văn Sơn. Ảnh: THẾ ANH

Phó giám đốc điều hành Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Nguyễn Văn Sơn thông tin, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Cảng dự kiến phục vụ 800 đến hơn 900 chuyến bay mỗi ngày. Thời gian cao điểm có thể có khoảng 150.000 hành khách đi và đến, tăng 9-10% so với Tết 2023. Ngành hàng không sẽ nỗ lực tăng cường tàu bay, nhân viên và chất lượng để đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết của người dân. Tuy vậy khó tránh khỏi tình hình quá tải. Chính vì vậy, đơn vị mong nhận được sự chia sẻ và hợp tác của hành khánh nếu xảy ra tình trạng này.

Về phía đường sắt, Phó trưởng Ga Sài Gòn Nguyễn Huy Thông cho biết, đến nay công tác phối hợp để đảm bảo ANTT tại ga và khu vực xung quanh đã sẵn sàng. Đơn vị cũng khuyến nghị hành khách đến sớm hơn giờ tàu chạy 30 phút, chuẩn bị sẵn sàng giấy tờ, nắm rõ các thông tin về chuyến tàu để tránh các trường hợp rủi ro xảy ra.

Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM từ ngày 19/1 đến 25/1/2024 - Ảnh 1
Phó trưởng Ga Sài Gòn Nguyễn Huy Thông. 

Duy trì hoạt động bảo vệ nhóm đối tượng nguy cơ trước biến thể phụ JN.1

Trước sự xuất hiện của biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2 tại TPHCM, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) Lê Hồng Nga cho biết, Sở Y tế giao HCDC giám sát chặt chẽ diễn tiến của bệnh COVID-19 gồm số ca nhập viện, số ca nặng và tử vong. Đồng thời, duy trì hoạt động bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trong bối cảnh xuất hiện biến thể phụ JN.1. Thực hiện rà soát, quản lý người thuộc nhóm nguy cơ.

Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) Lê Hồng Nga thông tin, hiện TPHCM đã được nhận nguồn vắc-xin COVID-19 do Bộ Y tế cung cấp và duy trì tổ chức tiêm chủng hàng ngày tại các Trạm Y tế của 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức. Ảnh: THẾ ANH
Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) Lê Hồng Nga thông tin, hiện TPHCM đã được nhận nguồn vắc-xin COVID-19 do Bộ Y tế cung cấp và duy trì tổ chức tiêm chủng hàng ngày tại các Trạm Y tế của 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức. Ảnh: THẾ ANH

Đối với người thuộc nhóm nguy cơ cao, có bệnh lý nền cần được tập trung bảo vệ. Quản lý, điều trị ổn định các bệnh lý không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, …

Người thuộc nhóm nguy cơ cần được tiêm chủng đầy đủ vắc-xin, kể cả COVID-19 và những loại vắc-xin khác như phế cầu, viêm hô hấp, …

Bên cạnh đó, rà soát người thân, người sống cùng gia đình với người thuộc nhóm nguy cơ chưa tiêm đầy đủ vắc-xin để vận động đi tiêm; Khuyến cáo thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng nước sạch và xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, che miệng, mũi khi ho, hắt hơi.

Phó Giám đốc HCDC cũng khuyến cáo người dân cần ăn uống đầy đủ để cơ thể khỏe mạnh, ăn chín, uống chín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Người có triệu chứng mắc bệnh cần đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người thuộc nhóm nguy cơ, đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, xét nghiệm, điều trị.

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã phát hiện biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2 ở các bệnh nhân nhập viện trong tháng 12/2023 tại TPHCM. JN.1 là một biến thể phụ từ biến thể BA.2.86 của Omicron, được WHO xếp vào nhóm "biến thể đáng quan tâm" (Variant of Interest - VOI).

Sự gia tăng liên tục của JN.1 tại một số quốc gia cho thấy rằng biến thể này có khả năng lây truyền cao hơn hoặc “lẩn tránh” hệ thống miễn dịch của con người tốt hơn. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy JN.1 gây ra nguy cơ gia tăng đối với sức khỏe cộng đồng so với các biến thể hiện đang lưu hành khác.

Tổng vệ sinh, giải quyết các điểm rác phát sinh trên đường Nguyễn Hữu Cảnh

Phó Trưởng phòng Tài nguyên môi trường - UBND Quận Bình Thạnh  Lâm Thanh Huân. Ảnh: THẾ ANH
Phó Trưởng phòng Tài nguyên môi trường - UBND Quận Bình Thạnh  Lâm Thanh Huân. Ảnh: THẾ ANH

Trước phản ánh về tình trạng đường Nguyễn Hữu Cảnh quận Bình Thạnh “ngập” rác thải, ông Lâm Thanh Huân - Phó Trưởng phòng Tài nguyên môi trường - UBND Quận Bình Thạnh cho biết, từ tháng 10/2019 đến nay, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn đang trong tình trạng sửa chữa và chưa bàn giao mặt đường cho Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ để thực hiện công tác vệ sinh. Điều này gây phát sinh tình trạng rác thải tồn đọng thường xuyên tại dải phân cách tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, vòng xoay dạ cầu Thủ Thiêm. Khu vực vỉa hè vẫn do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh thực hiện vệ sinh nên không thường xuyên diễn ra tình trạng trên.

Theo thông tin của các đơn vị, dự án sữa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh đang trong giai đoạn hoàn thiện, nghiệm thu bàn giao công trình theo thẩm quyền. Để kịp thời giải quyết các khu vực tồn đọng rác thải trên tuyến Nguyễn Hữu Cảnh trong giai đoạn thi công công trình, UBND quận đã chỉ đạo UBND Phường 22, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM tổ chức tổng vệ sinh, giải quyết các điểm rác phát sinh.

Sở GD-ĐT TPHCM tiếp tục khẳng định không thu quỹ lớp, quỹ trường

Trước phản ánh của báo chí về việc nhiều trường vẫn thông báo thu quỹ lớp, thậm chí thu quỹ từng học kỳ, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hồ Tấn Minh cho biết, hiện nay không có văn bản pháp lý quy định về quỹ lớp và quỹ trường nên lãnh đạo Sở đã nhiều lần lên tiếng khẳng định, các trường học không được tổ chức quỹ này.

Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hồ Tấn Minh trả lời nhóm câu hỏi lĩnh vực giáo dục. Ảnh: THẾ ANH
Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hồ Tấn Minh trả lời nhóm câu hỏi lĩnh vực giáo dục. Ảnh: THẾ ANH

Ông Minh thông tin, qua xác minh với Phòng Giáo dục quận Gò Vấp và quận 12 về hai trường báo chí nêu ra (Trường Tiểu học An Hội - quận Gò Vấp và Trường Tiểu học Nguyễn Du - quận 12), cả 2 trường này đều khẳng định không có việc thu quỹ trường, quỹ lớp.

Các trường cũng đã cung cấp văn bản nêu rõ chỉ đạo không được thu tiền phụ huynh để khen thưởng học sinh, trang trí lớp học, vận động mua ti-vi, máy chiếu; không được phạt học sinh bằng tiền.

Ông Minh cũng giải thích thêm, “quỹ lớp” và “quỹ trường” là từ ngữ thông dụng hay dùng để nói đến kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp và kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Tuy nhiên, Ban đại diện cha mẹ học sinh quyên góp kinh phí từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và các nguồn tài trợ hợp pháp khác; sử dụng nguồn kinh phí này theo kế hoạch chi tiêu kinh phí của Ban đã thống nhất với trường; bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường; không qui định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh.

Tăng cường chấn chỉnh việc lấn chiếm lòng, lề đường Phạm Văn Bạch

Phó chủ tịch UBND quận Tân Bình Thái Thị Lan Chi. Ảnh: THẾ ANH
Phó chủ tịch UBND quận Tân Bình Thái Thị Lan Chi. Ảnh: THẾ ANH

Theo bà Thái Thị Lan Chi - Phó chủ tịch UBND quận Tân Bình, qua khảo sát, quận ghi nhận 81 điểm kinh doanh đồ cũ, 29 điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống thường xuyên bày bán hàng hoá, bàn ghế, bảng hiệu, gây lấn chiếm lòng lề đường và vỉa hè tại đường Phạm Văn Bạch (phường 15, quận Tân Bình). UBND quận đã chỉ đạo UBND phường 15 xây dựng kế hoạch chấn chỉnh trật tự lòng lề đường, ký kết với các khu vực lân cận về tăng cường trật tự đô thị và giải toả các điểm kinh doanh không đúng quy định trên tuyến đường này.

UBND phường 15 cũng duy trì vận động người dân chấp hành các quy định về trật tự đô thị thông qua hội nghị hàng tháng, bản tin nội bộ,… với hơn 4.000 lượt người tham dự. Phường đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra 120 lượt, lập biên bản nhắc nhở 6 điểm kinh doanh, ban hành 34 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền 86 triệu đồng.

Mặc dù các đơn vị đã tăng cường chấn chỉnh song tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại đường Phạm Văn Bạch vẫn chưa được giải quyết triệt để. Do đó, địa phương sẽ tiếp tục phối hợp xử lý việc lấn chiếm lòng lề đường trên tuyến đường này.

Huỳnh Nhung - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục