Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM từ ngày 5 đến 11/1/2024

18:47 11/01/2024

(HMC) – Chiều 11/1/2024, tại Trung tâm Báo chí Thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Đức Hải và Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Ngọc Hồi chủ trì cuộc họp.

Cùng tham dự có đại diện các đơn vị: Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TPHCM, Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội (LĐ,TB&XH), Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Sở Công Thương, Sở Y tế, Công an TPHCM, Liên đoàn Lao Động TPHCM, Ban An toàn giao thông TPHCM, Ban Quản lý các khu chế xuất khu công nghiệp Thành phố, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố, UBND TP Thủ Đức, UBND Quận 1, UBND Quận 3, Thành Đoàn TPHCM, Trung tâm Báo chí TPHCM… cùng gần 50 phóng viên, biên tập viên của hơn 30 cơ quan báo, đài trên địa bàn thành phố.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI 
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI 

Nhiều hoạt động chăm lo Tết đối với người lao động khó khăn

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM Phùng Thái Quang, Tết Nguyên đán 2024, TPHCM sẽ triển khai các chính sách hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

Cụ thể, từ đề xuất của Công đoàn cơ sở và người lao động, Liên đoàn Lao động TP quyết định duyệt chi hỗ trợ 7.903/8.547 trường hợp với tổng số tiền 11.368.100.000 đồng. Mức hỗ trợ từ 700.000-3.000.000 đồng/người tùy trường hợp.

Gần 3.000 đoàn viên nghiệp đoàn đang sinh sống ở các khu lưu trú, khu nhà trọ, tham gia tích cực hoạt động Công đoàn sẽ được thành phố chăm lo, hỗ trợ. Ảnh: LINH NHI
Gần 3.000 đoàn viên nghiệp đoàn đang sinh sống ở các khu lưu trú, khu nhà trọ, tham gia tích cực hoạt động Công đoàn sẽ được thành phố chăm lo, hỗ trợ. Ảnh: LINH NHI

Ngoài ra, TPHCM còn tổ chức một số hoạt động như chăm lo Tết đối với người lao động. Chương trình “Tết Sum vầy” tập trung chăm lo 13.000 hộ gia đình đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, ưu tiên cho đoàn viên công đoàn tại các doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, không có điều kiện về quê đón Tết.

Tại chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình”, Công đoàn TP sẽ tặng 5.000 phiếu mua hàng cho 5.000 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn (mỗi phiếu mua hàng trị giá 500.000 đồng). Mỗi trường hợp còn được nhận thêm 1 phiếu mua hàng online trị giá 500.000 đồng từ Liên đoàn Lao động TP và Sài Gòn Co.op, 1 phiếu mua hàng online trị giá 100.000 đồng từ Liên hiệp HTX Thương mại TP.

Trong chương trình “Gia đình công nhân lao động vui Tết cùng Thành phố” lần 3 năm 2024, 21.090 hộ gia đình đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức tiêu biểu, đoàn viên nghiệp đoàn và đoàn viên tại các khu lưu trú, khu nhà trọ được xét chọn sẽ được Liên đoàn Lao động tặng trọn gói vé vào cổng (550.000 đồng/hộ), sử dụng trọn gói tất cả 30 trò chơi, xem chương trình bắn pháo hoa chào mừng năm mới, chương trình ca nhạc tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.

Thông qua chương trình “Chuyến xe mùa xuân”, “Tấm vé nghĩa tình”, “Chuyến tàu mùa xuân”, các cấp Công đoàn và các doanh nghiệp toàn TP hỗ trợ 40.000 vé để công nhân lao động về quê đón Tết, với tổng kinh phí 22 tỷ đồng.

Dịp Tết này, TP cũng tổ chức chương trình “Tết cho em” lần 3, trao tặng 500 suất quà cho các trường hợp trẻ em mồ côi là con đoàn viên công đoàn tử vong do dịch COVID-19, trẻ em là con công nhân lao động bị giảm thu nhập, mất việc làm do doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản; trẻ em là con công nhân lao động trực tiếp sản xuất, con đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí hơn 500 triệu đồng.

Công bố danh mục các tuyến đường đủ điều kiện cho thuê vỉa hè trong tháng 1/2024

Thông tin về công tác quản lý sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải TPHCM Ngô Hải Đường cho biết, Sở đã có hướng dẫn UBND cấp huyện ban hành danh mục các tuyến đường có hè phố cho phép để xe 2 bánh không thu tiền dịch vụ; tiến hành rà soát, lựa chọn một số tuyến đường có lòng đường, hè phố đủ điều kiện sử dụng ngoài mục đích giao thông đế triển khai thực hiện có lộ trình, công bố rộng rãi phạm vi, thời gian sử dụng tạm thời; tổ chức việc cấp phép, thông qua phương án và thu phí theo quy định.

Sở GTVT đã rà soát danh mục các tuyến đường đủ điều kiện tổ chức giữ xe dưới lòng đường có thu phí để lấy ý kiến và dự kiến công bố trong tháng 1 này. Ảnh: LINH NHI 
Sở GTVT đã rà soát danh mục các tuyến đường đủ điều kiện tổ chức giữ xe dưới lòng đường có thu phí để lấy ý kiến và dự kiến công bố trong tháng 1 này. Ảnh: LINH NHI 

Về mức phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố, Sở đã tham mưu UBND thành phố công bố thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp phép sử dụng lòng đường, hè phố; ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện; Công bố quyết định giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cho các Trung tâm thuộc Sở và UBND một số quận, huyện để làm cơ sở thực hiện.

Đại diện Sở GTVT cho biết, hiện nay, một số UBND quận, huyện đã rà soát xong danh mục các tuyến đường đủ điều kiện để sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố ngoài mục đích giao thông (đỗ xe 2 bánh không thu tiền, kinh doanh buôn bán hàng hóa, đỗ xe có thu phí...), và đang tổ chức lấy ý kiến các đơn vị liên quan trước khi công bố công khai và tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đang phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn tất thủ tục để thuê dịch vụ phục vụ hệ thống quản lý cấp phép, thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để triển khai trên toàn thành phố, dự kiến tháng 7/2024 đưa vào sử dụng.

Người rút BHXH một lần tăng do nhiều nguyên nhân

Trả lời nội dung phóng viên quan tâm, Phó Giám đốc BHXH TPHCM Trần Dũng Hà thông tin, năm 2023, số lao động làm thủ tục rút BHXH một lần khoảng 112.000 người, tăng 3,9% so với năm 2022.

Phó Giám đốc BHXH TPHCM Trần Dũng Hà cho biết đơn vị đã tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi Luật BHXH, thông qua đoàn đại biểu Quốc hội TP để góp phần đảm bảo quyền lợi người tham gia. Ảnh: LINH NHI
Phó Giám đốc BHXH TPHCM Trần Dũng Hà cho biết đơn vị đã tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi Luật BHXH, thông qua đoàn đại biểu Quốc hội TP để góp phần đảm bảo quyền lợi người tham gia. Ảnh: LINH NHI

Về nguyên nhân, ông Hà lý giải, theo quy định, những người làm thủ tục nhận BHXH một lần năm 2023 là những người nghỉ việc vào một năm trước đó, tức 2022. Đây là năm lao động bị ảnh hưởng nhiều sau dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, số người lao động tại các tỉnh, thành lân cận như: Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An… cũng đến TPHCM nhận BHXH một lần, làm gia tăng số lượng này.

Ông Hà cũng cho rằng, Luật BHXH đang sửa đổi, người lao động không được tiếp cận thông tin chính thống cũng là một trong những nguyên nhân. Bởi người lao động hoang mang, lo sợ luật sửa đổi sẽ không được rút BHXH một lần nên nhanh chóng thực hiện thủ tục.

Lãnh đạo BHXH TP đề nghị các đơn vị cơ sở tăng cường công tác truyền thông để người lao động hiểu biết đầy đủ luật, đảm bảo quyền lợi khi tham gia BHXH.

TPHCM: Xử lý nghiêm các vi phạm y tế trong năm 2024

Thời điểm cuối năm, nhu cầu làm đẹp tăng cao kéo theo sự gia tăng của các trường họp bị tai biến thẩm mỹ. Trước vấn đề báo chí đặt ra về giải pháp quản lý, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Hải Nam cho hay, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế Thành phố không chỉ trong thời điểm này, mà của cả năm 2024.

Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Hải Nam thông tin vấn đề nóng trong lĩnh vực phụ trách. Ảnh: LINH NHI
Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Hải Nam thông tin vấn đề nóng trong lĩnh vực phụ trách. Ảnh: LINH NHI

Sở Y tế xác định 1 trong 10 hoạt động trọng tâm của ngành năm 2024 là “Tăng cường các giải pháp nhằm ngăn ngừa, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế”. Cụ thể là đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong công tác thanh kiểm tra; phối hợp Công an Thành phố chọn những “vấn đề nóng” trong hoạt động khám, chữa bệnh để xử lý nghiêm, có trọng điểm; ...

Sở Y tế cũng kêu gọi các cơ quan báo chí, người dân cùng chung tay với ngành y tế thành phố phát hiện các trường hợp hoạt động không phép hoặc cố tình tái phạm để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Ngày 10/01/2024, Báo Thanh niên đăng bài viết: “Cô gái hôn mê sau phẫu thuật thấm mỹ dặt túi ngực, hạ gò má”. Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với Phòng Y tế Quận 10 tiến hành xác minh thông tin tại bệnh viện có xảy ra ca tai biến nêu trên.

Người bệnh được chẩn đoán: Hôn mê xuất huyết não, hậu phẫu giờ thứ 2 hạ gò má, gọt góc hàm, nhổ răng 4.8, đặt túi độn vú. Các kỹ thuật thực hiện trên người bệnh đều thuộc danh mục kỹ thuật đã được Bộ Y tế phê duyệt cho bệnh viện thực hiện. Hiện tại, người bệnh đang được điều trị tại Khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh viện sẽ tiến hành lập HĐCM theo quy định của luật.

Sở Y tế đã có báo cáo nhanh gửi Bộ Y tế và UBND TP, đồng thời tiếp tục theo dõi và cập nhật, báo cáo các thủ tục liên quan.

Thiếu hơn 10.000 m2 kho, bãi tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP cho biết, thống kê riêng của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), hiện còn thiếu hơn 10.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính. Nhiều đơn vị CSGT còn tận dụng khoảng trống tại trụ sở làm nơi tạm giữ phương tiện vi phạm.

Thượng tá Lê Mạnh Hà tại họp báo chiều 11/1. TẢnh: LINH NHI
Thượng tá Lê Mạnh Hà tại họp báo chiều 11/1. TẢnh: LINH NHI

Trong năm 2023, lực lượng CSGT TP đã tạm giữ 1.537 xe ô tô, 153.492 xe mô tô, 1.283 xe 3-4 bánh. Trong đó, các lỗi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn chiếm 19.67%. Do mức phạt các lỗi này tương đối cao và có hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe nên không ít người vi phạm đã bỏ lại phương tiện.

Để đảm bảo an toàn tại phòng cháy chữa cháy tại các bãi, kho tạm giữ, Công an TP đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức lắp đặt và bảo trì hệ thống PCCC theo quy định, xây dựng các phương án PCCC tại từng kho bãi. Hằng tuần, cán bộ, chiến sĩ quản lý kho bãi phải kiểm tra, vận hành hệ thống PCCC, vệ sinh và kiểm tra nguồn nguy cơ dễ dẫn đến cháy nổ.

Huỳnh Nhung - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục