Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch tại TPHCM đến ngày 12/10

20:37 12/10/2023

(HMC) - Chiều 12/10, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP tuần qua. Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi chủ trì cuộc họp.

Tham dự họp báo có: Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bỉnh Nghĩa; Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hồ Tấn Minh; Chánh văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao Lâm Nguyễn Hoàng Anh; Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Hải Nam; đại diện các đơn vị: Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây Dựng, Sở Công Thương, UBND TP Thủ Đức, UBND Quận 6; Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Nguyễn Văn Khanh;… cùng gần 50 phóng viên, biên tập viên của hơn 30 cơ quan báo chí trên địa bàn TPHCM.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI 
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI 

Cơ bản khắc phục những hạn chế, thiếu sót ở Chi nhánh văn phòng đất đai quận Tân Phú và Quận 6

Trả lời về việc thực hiện kết luận thanh tra trách nhiệm của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Tân Phú và Quận 6 mà báo chí phản ánh những ngày qua, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bỉnh Nghĩa cho biết, căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo quy định, Sở thường xuyên thực hiện công tác thanh tra hành chính các đơn vị trực thuộc nhằm kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót về chuyên môn, nghiệp vụ. Qua đó, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bỉnh Nghĩa
Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bỉnh Nghĩa trả lời nội dung phóng viên quan tâm. Ảnh: LINH NHI 

Xuất phát từ mục tiêu trên, căn cứ kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 1331/QĐ-STNMT-TTr ngày 26 tháng 12 năm 2022 về thanh tra trách nhiệm Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Tân Phú và Quận 6. Đồng thời, ban hành Kết luận thanh tra số 4704/KL-STNMT-TTr ngày 30/5/2023.

Theo nội dung Kết luận thanh tra, hai Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai nêu trên trong thời kỳ thanh tra đã đạt được một số ưu điểm trong công tác chỉ đạo điều hành, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, cũng như công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư…

Bên cạnh đó, kết luận thanh tra cũng nêu ra một số hạn chế, thiếu sót của hai chi nhánh về thời hạn giải quyết hồ sơ, về thành phần hồ sơ, về thư xin lỗi trong trường hợp hồ sơ giải quyết trễ hạn…

“Đến thời điểm hiện tại, hai chi nhánh đã khắc phục cơ bản những hạn chế, thiếu sót và đã có văn bản báo cáo kết quả khắc phục cho cơ quan cấp trên theo quy định”, ông Nghĩa nói.

Liên quan đến vấn đề này, tại họp báo, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường UBND Quận 6 Lưu Trầm Dạ Thảo cho biết, hiện Quận 6 đã thực hiện đầy đủ các nội dung Sở Tài nguyên và Môi trường nêu trong Kết luận thanh tra số 4704/KL-STNMT-TTr ngày 30/5/2023.

Về vấn đề giải quyết 47 dự án (gồm 8.159 căn) chưa cấp sổ hồng do chờ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính của cơ quan thuế trên địa bàn TPHCM, Cục Thuế TPHCM có văn bản cho biết: Qua rà soát, đối chiếu Sở Tài nguyên và Môi trường đối với các dự án chủ đầu tư đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính bán căn hộ hình thành trong tương lai, cơ quan thuế chỉ thu lệ phí trước bạ theo Bảng giá đất, giá nhà do UBND TP quy định và không phát sinh vướng mắc tồn đọng hồ sơ.

Thực tế, số lượng hồ sơ chưa giải quyết khoảng 2.000 hồ sơ thuộc trường hợp do người mua nhà chậm thanh toán theo thông báo nghĩa vụ tài chính, lệ phí trước bạ của cơ quan thuế và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định.  

TP Thủ Đức tăng tốc đầu tư công

Tại họp báo, Trưởng phòng Tài chính và Kế hoạch UBND TP Thủ Đức Lê Tấn Hồng thông tin, TP Thủ Đức được TPHCM giao vốn đầu tư công khá lớn. “Năm nay giao khoảng 2.500 tỷ. Trong đó, vốn bồi thường khoảng 2.200 tỷ, chiếm khoảng gần 87%; vốn xây lấp chỉ chiếm 13%. Tỷ lệ giải ngân tính đến chiều nay (12/10) vào khoảng 14%”, ông Hồng cho biết.

Trưởng phòng Tài chính và Kế hoạch UBND TP Thủ Đức Lê Tấn Hồng cung cấp thông tin tại họp báo. 
Trưởng phòng Tài chính và Kế hoạch UBND TP Thủ Đức Lê Tấn Hồng cung cấp thông tin tại họp báo. 

Hiện TPHCM đã có ủy quyền xác định giá đất theo Nghị quyết 73 của Chính phủ. Trong tháng 10 này, TP Thủ Đức sẽ tập trung để cho ra một số phương án giá đối với một số dự án tuyến đường, đặc biệt là các nút giao thông lớn. Tháng 11 và đầu tháng 12, TP Thủ Đức sẽ cố gắng đạt được chỉ tiêu theo chỉ đạo của TPHCM.

Về Dự án Bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để phục vụ đầu tư xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, đại diện TP Thủ Đức chia sẻ, dự án này được UBND TPHCM giao ngay trong năm nay (8/2023) với bố trí vốn vồi thường hơn 1.044 tỷ đồng (chiếm 42,2% tổng kế hoạch vốn TPHCM giao năm 2023).

Hiện công tác đo đạc, kiểm đếm và xác minh nguồn gốc đất đã được UBND TP Thủ Đức triển khai cơ bản hoàn thành. Sau khi được UBND TPHCM quyết định phân bổ nền tái định cư, TP Thủ Đức sẽ triển khai các bước trình duyệt phương án giá đất và tổ chức thực hiện công tác giải ngân.

“Như vậy, mặc dù tỷ lệ giải ngân tính đến nay là khá thấp nhưng ngay khi phương án giá đất được duyệt, TP Thủ Đức sẽ nhanh chóng triển khai các bước giải ngân vốn và dự kiến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TP Thủ Đức sẽ đạt trên 95% tại thời điểm tháng 12/2023”, ông Hồng cho hay.

Xem xét kỷ luật cô giáo đánh gãy ngón tay học sinh

Liên quan vụ việc giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận Tân Bình) đánh gãy ngón tay học sinh, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hồ Tấn Minh nhận định, vụ việc đã gây ra dư luận không tốt cho ngành giáo dục TP. Quan điểm của Sở là dù vô tình hay cố ý, hành động của cô giáo này đã vi phạm quy định về chuẩn mực trong môi trường sư phạm.

Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hồ Tấn Minh cho biết, Sở sẽ xử lý nghiêm vụ việc này. Ảnh: LINH NHI 
Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hồ Tấn Minh cho biết, Sở sẽ xử lý nghiêm vụ việc này. Ảnh: LINH NHI 

Sở GD-ĐT đã yêu cầu Phòng GD-ĐT quận Tân Bình và Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi báo cáo về sự việc trên. Đồng thời, xem xét thực hiện quy trình xử lý kỷ luật viên chức theo quy định.

Ông Minh cũng cho biết, sự việc diễn ra từ ngày 4/10, hiệu trưởng đã tiếp nhận thông tin và đình chỉ công tác giảng dạy đối với giáo viên này, chuyển học sinh sang lớp khác theo yêu cầu của phụ huynh để đảm bảo vấn đề tâm lý cho học sinh.

Trong hôm nay (12/10), nhà trường đã thành lập hội đồng kỷ luật để tổ chức đánh giá, kiểm điểm và xem xét kỷ luật cô giáo. Quan điểm của Sở là xử lý nghiêm để khẳng định ngành sư phạm thành phố cố gắng xây dựng môi trường sư phạm, trường học hạnh phúc.

“Sở đã yêu cầu nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình tuyên truyền, làm rõ, giải quyết những mâu thuẫn, làm việc với ban đại diện cha mẹ học sinh để giải tỏa những suy nghĩ tiêu cực cũng như những căng thẳng cho giáo viên để tránh được các sự việc đáng tiếc xảy ra”, ông Minh chia sẻ.

Nhiều chính sách hỗ trợ vay mua nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp

Thông tin về những chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội (NƠXH), ông Mai Thanh Tùng, Phó phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản - Sở Xây dựng cho biết, chủ đầu tư và người mua nhà được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo gói tín dụng 120.000 tỷ đồng của Chính phủ với lãi suất thấp hơn khoảng từ 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước. Hiện TP có 6 dự án đủ điều kiện vay vốn, trong đó có 3 dự án là NƠXH.

Đại diện Sở Xây dựng tại họp báo.
Đại diện Sở Xây dựng trả lời tại họp báo. Ảnh: LINH NHI

Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách xã hội TPHCM và Quỹ phát triển nhà TP cũng đang triển khai các chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua NƠXH; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp. hưởng lương từ ngân sách. Người dân có nhu cầu liên hệ đến hai đơn vị trên để được hướng dẫn cụ thể.

Đối với Ngân hàng chính sách xã hội TP, mức cho vay tối đa 70% dự toán xây dựng, sửa chữa nhà và không vượt quá 500 triệu đồng. Lãi suất do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo từng thời kỳ. Riêng năm 2022, lãi suất của chương trình là 4,8%/năm. Thời gian vay tối đa 25 năm kể từ khi giải ngân khoản vay đầu tiên.

Còn Quỹ phát triển nhà TP được vay tối đa 70% giá trị căn nhà nhưng không vượt quá 900 triệu đồng/hồ sơ, lãi suất 4,7%/năm và thời gian vay tối đa 20 năm.

Huỳnh Nhung - Huyền Mai - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục