Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch tại TPHCM đến ngày 16/11

18:33 16/11/2023

(HMC) - Chiều 16/11 đã diễn ra họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM tuần qua. Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi chủ trì cuộc họp.

Tham dự họp báo có: Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Huỳnh Thị Xuân Mai; Chánh văn phòng Sở Xây dựng Lý Thanh Long; Chánh văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao Lâm Ngô Hoàng Anh; Giám đốc Trung tâm thông tin và tư vấn công chứng Sở Tư pháp Lâm Quỳnh Thơ; Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT Đỗ Ngọc Hải; Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Nguyễn Minh Thái; Phó Chánh văn phòng Sở Y tế Nguyễn Hải Nam; Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Nguyễn Văn Khanh, cùng gần 50 phóng viên, biên tập viên của hơn 30 cơ quan báo chí trên địa bàn TPHCM.

Quang cảnh họp báo. Ảnh: THẾ ANH
Quang cảnh họp báo. Ảnh: THẾ ANH

TPHCM đã di dời 657 nhà ven kênh rạch

Về mục tiêu đến năm 2025 di dời 6.500 căn nhà trên và ven kênh rạch, Chánh văn phòng Sở Xây dựng Lý Thanh Long thông tin, tính đến hết quý 2/2023, Thành phố đã bồi thường, di dời được 657/6.500 căn, gồm: 01 dự án đã hoàn thành; 7 dự án dự kiến hoàn thành công tác di dời trước ngày 30/4/2025.

Chánh văn phòng Sở Xây dựng Lý Thanh Long cung cấp thông tin tại họp báo. Ảnh: THẾ ANH
Chánh văn phòng Sở Xây dựng Lý Thanh Long cung cấp thông tin tại họp báo. Ảnh: THẾ ANH

Đây là các công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Trong đó, trọng tâm là dự án rạch Xuyên Tâm (quy mô di dời 2.134 căn) đã được UBND Thành phố phê duyệt dự án đầu tư; dự án Bờ Bắc kênh Đôi (1.017 căn) hiện đã được Sở Xây dựng trình UBND Thành phố phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình HĐND Thành phố thông qua chủ trương đầu tư công vào kỳ họp cuối năm nay.

Hiện khó khăn, vướng mắc của kế hoạch nằm ở vấn đề nguồn vốn ngân sách và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Sở Xây dựng kiến nghị UBND Thành phố quan tâm, ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn cho các dự án sử dụng vốn ngân sách, để không chỉ thực hiện được mục tiêu của Kế hoạch chỉnh trang và phát triển đô thị giai đoạn 2021-2025, mà còn thực hiện mục tiêu của Kế hoạch chống ngập và xử lý nước thải của thành phố giai đoạn 2020-2030; giao Sở TN&MT - Thường trực Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hướng dẫn UBND quận - huyện (cụ thể là Quận 6) xử lý, giải quyết dứt điểm 88 căn chưa di dời do khiếu nại về chính sách, đơn giá bồi thường của dự án kênh Hàng Bàng giai đoạn 2.

Đại diện Sở Xây dựng cũng thông tin thêm, dự kiến đến hết năm 2025 sẽ bồi thường, di dời 4.250/6.500 căn, đạt tỷ lệ 65% chỉ tiêu đề ra.

TPHCM đảm bảo việc đi lại của người dân khi nhiều nhà xe bị thu hồi giấy phép

Với việc Nhà xe Thành Bưởi và 21 nhà xe khác vừa bị thu hồi giấy phép không thời hạn, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT Đỗ Ngọc Hải nhận định, nhìn chung, nhu cầu đi lại của người dân từ TPHCM đến các tỉnh, thành và ngược lại đang trong giai đoạn bình thường, không phải thời gian cao điểm. Sở đã chủ động làm việc cùng các bến xe liên tỉnh, đơn vị vận tải liên tỉnh và nội tỉnh để sẵn sàng các phương án cụ thể nhằm tăng cường phương tiện hoạt động trong các trường họp phát sinh.

Sở GTVT nhận được nhiều câu hỏi trong họp báo chiều 16/11. Ảnh: THẾ ANH
Sở GTVT nhận được nhiều câu hỏi trong họp báo chiều 16/11. Ảnh: THẾ ANH

Đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đến các bến xe liên tỉnh. Ngoài ra, Sở GTVT đã làm việc cùng tổng Công ty Samco để bố trí 60 xe trung chuyển hành khách miễn phí.

Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi tình hình đi lại của người dân để có điều chỉnh kịp thời, đảm bảo đáp ứng nhu cầu. “Việc kiểm soát giá vé được thực hiện tại các bến xe và các phương tiện trong quá trình vận chuyển hành khách. Khuyến khích người dân nên vào bến xe khi di chuyển liên tỉnh để tránh tình trạng bị ép giá”, ông Hải cho hay.

Vắc xin Chương trình tiêm chủng mở rộng sắp được cung ứng

Thông tin tại họp báo, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Hải Nam cho hay, từ đầu năm đến nay, vắc xin Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) gián đoạn cung ứng do có sự thay đổi về cơ chế mua sắm. Ngày 10/7, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 98/NQ-CP về việc bố trí ngân sách trung ương năm 2023 cho Bộ Y tế để mua vắc xin cho Chương trình TCMR.

Dự kiến các vắc xin có thể được cung ứng trong thời gian cuối tháng 11 đến cuối tháng 12/2023, theo nhận định của đại diện Sở Y tế TPHCM. Ảnh: THẾ ANH
Dự kiến các vắc xin có thể được cung ứng trong thời gian cuối tháng 11 đến cuối tháng 12/2023, theo nhận định của đại diện Sở Y tế TPHCM. Ảnh: THẾ ANH

Theo đó, Bộ Y tế giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện đặt hàng đối với vắc xin sản xuất trong nước và đấu thầu đối với vắc xin nhập khẩu. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang thực hiện thủ tục theo quy định cho việc mua sắm vắc xin để có thể cung ứng vắc xin sớm nhất cho các địa phương trên toàn quốc. Dự kiến, các vắc xin có thể được cung ứng trong thời gian cuối tháng 11 đến cuối tháng 12/2023.

Theo đại diện Sở Y tế, hiện hầu hết các vắc xin Chương trình TCMR tại TPHCM đã hết hoặc còn với số lượng rất ít. Riêng vắc xin ngừa uốn ván đủ sử dụng đến hết tháng 11, vắc xin viêm não Nhật Bản đủ sử dụng đến hết tháng 12/2023.

Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố chủ động trong việc điều chuyến vắc xin giữa các quận, huyện, TP Thủ Đức để đảm bảo công bằng cho người dân trong việc tiếp cận vắc xin.

Trong thời gian chờ phân bổ vắc xin từ Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh cách đề phòng các bệnh truyền nhiễm cho trẻ, các trạm y tế thực hiện rà soát và quản lý chặt chẽ danh sách trẻ đến lượt tiêm mới, tiêm nhắc lại để kịp thời nhắc và triển khai tiêm sớm nhất khi có nguồn vắc xin được cung ứng trở lại.

Ông Nguyễn Hải Nam cũng thông tin, người dân có thể tiếp cận nguồn vắc xin tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Tại các cơ sở này đảm bảo vắc xin để tiêm cho người dân.

Tình hình vi phạm trật tự xây dựng giảm sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 23

Thông tin về kết quả thực hiện Chỉ thị 23 của Thành ủy về tăng cường quản lý về trật tự xây dựng sau 4 năm thực hiện, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Nguyễn Minh Thái cho hay, tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Nguyễn Minh Thái trả lời nội dung phóng viên quan tâm. Ảnh: THẾ ANH
Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Nguyễn Minh Thái trả lời nội dung phóng viên quan tâm. Ảnh: THẾ ANH

Cụ thể trước khi Chỉ thị này được ban hành, bình quân số vụ vi phạm là 8,5 vụ/ngày, sau khi Chỉ thị đi vào cuộc sống thì con số này giảm còn 1,8 vụ/ngày, tỷ lệ giảm 78,5%.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, Thanh tra Sở đã phối hợp các cấp địa phương tăng cường kiểm tra hơn 45.701 lượt. Qua đó, phát hiện 215 trường hợp, giảm 42 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022.

Khai thác các nhà chờ xe buýt làm bảng quảng cáo

Trước tình trạng thông tin quảng cáo dán tràn lan lên mặt tiền của nhiều ngôi nhà, Chánh Văn phòng Sở VH-TT Lâm Ngô Hoàng Anh chia sẻ, trong những năm gần đây, việc kinh doanh gặp khó khăn, nhiều nhà mặt tiền kinh doanh trên các tuyến đường lớn phải đóng cửa, dẫn đến tình trạng dán thông tin cho thuê, môi giới nhà đất, quảng cáo rao vặt tràn lan, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Để giảm thiểu tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép, Sở đã triển khai xây dựng tuyến đường văn minh - mỹ quan đô thị, đưa ra các tiêu chí mẫu để các địa phương xây dựng tiêu chí đánh giá tuyến đường văn minh - mỹ quan đô thị trên địa bàn quản lý.

Theo đại diện Sở VH-TT, đơn vị đang hiện đang tham mưu, trình UBND Thành phố ban hành Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn. Ảnh: THẾ ANH
Theo đại diện Sở VH-TT, đơn vị đang hiện đang tham mưu, trình UBND Thành phố ban hành Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn. Ảnh: THẾ ANH

Sở VH-TT cũng có văn bản gửi các địa phương đề nghị chủ động, phát huy vai trò quản lý tại địa phương trong việc giám sát, xử lý tình trạng quảng cáo rao vặt và có biện pháp xử lý mạnh đối với người có hành vi dán quảng cáo rao vặt trái phép; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, khu phố, ấp, phường, xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc tham gia bôi xóa và tháo gỡ quảng cáo rao vặt trái phép trong cộng đồng dân cư.

Đồng thời, phát huy vai trò tự quản trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường tại địa bàn dân cư với chính quyền địa phương; tập trung chú trọng về việc nhân rộng các mô hình xây dựng bảng quảng cáo rao vặt tại khu phố, khu dân cư nhằm giảm thiểu tình trạng quảng cáo rao vặt.

Theo Chánh Văn phòng Sở VH-TT, hiện đơn vị đang tham mưu, trình UBND Thành phố ban hành Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn và có đề xuất giao nhiệm vụ cho UBND phường, xã, thị trấn về việc bố trí các vị trí lắp, dựng bảng quảng cáo rao vặt phù hợp tình hình thực tế tại địa phương. Trong đó, có thể khai thác tại các nhà chờ xe buýt, trạm bảng tin xã, phường, thị trấn.

Huỳnh Nhung - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục