Thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch tại TPHCM đến ngày 2/11

18:39 02/11/2023

(HMC) - Chiều 2/11, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải và Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi chủ trì cuộc họp.

Tham dự họp báo có: Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy Trần Quốc Trung; Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Bùi Hòa An; Trưởng Phòng 1, Ban Nội chính Thành uỷ Vũ Khánh Hoàn; Trưởng phòng Báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Minh Hải; Trưởng phòng công chức - viên chức Sở Nội vụ Nguyễn Văn Hiếu; Trưởng phòng Quản lý Thương mại Sở Công Thương Ngô Hồng Y; Chánh văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao Lâm Nguyễn Hoàng Anh; Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Tấn Minh; Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Huỳnh Lê Công Trường; Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Hải Nam; Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Nguyễn Văn Khanh; đại diện các đơn vị: Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, UBND TP Thủ Đức… cùng 50 phóng viên, biên tập viên của gần 40 cơ quan báo chí trên địa bàn TPHCM.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: THÀNH NHÂN 
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: THÀNH NHÂN 

Cơ chế mua tin nhằm để khuyến khích, động viên người dân cung cấp thông tin

Chia sẻ tại họp báo, Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy Trần Quốc Trung cho biết, từ trước đến nay việc ghi nhận thông tin về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vẫn được Thành phố triển khai thực hiện theo các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước (như qua tiếp công dân, đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, kiểm tra, thanh tra, giám sát...); việc chi tiền mua tin hiện nay là căn cứ theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương, kinh nghiệm triển khai của của một số tỉnh thành và nhằm để khuyến khích, động viên người dân cung cấp thông tin để từ đó góp phần đó nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn Thành phố.

Thông tin thêm về việc mua tin và xử lý thông tin phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn, ông Trần Quốc Trung cho biết, cơ chế này sẽ khó có thể bị lợi dụng để vu khống, tố cáo nặc danh vi.

Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy Trần Quốc Trung chia sẻ thông tin về cơ chế mua tin để phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Ảnh: LINH NHI 
Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy Trần Quốc Trung chia sẻ thông tin về cơ chế mua tin để phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Ảnh: LINH NHI 

Theo quy định thì người cung cấp thông tin phải cung cấp rõ họ tên, số căn cước công dân, số điện thoại, địa chỉ liên lạc và giữ mối liên hệ với người tiếp nhận thông tin, nên sẽ không thể có trường hợp nặc danh hoặc mạo danh. Bên cạnh đó, người cung cấp thông tin cũng phải chịu trách nhiệm về tính xác thực của những thông tin, tài liệu do mình cung cấp; bồi thường thiệt hại do hành vi cố ý tố cáo, phản ánh sai sự thật của mình gây ra.

Bảo đảm bí mật, an toàn cho người cung cấp thông tin

Theo Quy định số 1629-QĐ/TU của Thành ủy TPHCM, nguyên tắc tiếp nhận, xử lý thông tin và mua tin là bảo đảm bí mật, an toàn cho người cung cấp thông tin theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, xác định người cung cấp thông tin có các quyền được đảm bảo giữ bí mật tuyệt đối họ tên, địa chỉ, bút tích và thông tin cá nhân khác khi cung cấp thông tin.

Ngoài ra, để đảm bảo bí mật thông tin của người cung cấp thông tin, toàn bộ hồ sơ, thủ tục chỉ trả sẽ được thực hiện theo chế độ mật; chỉ những người có thẩm quyền mới có quyền xem những hồ sơ này.

TPHCM xử phạt gần 2.400 trường hợp xe đón trả khách không đúng quy định

Tại họp báo, Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, Thanh tra Sở phối hợp Công an thành phố đã kiểm tra, xử lý 2.383 trường hợp vi phạm, với số tiền xử phạt hơn 3 tỷ 500 triệu đồng. Hiện Sở đang triển khai công tác kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải theo các Quyết định số 378/QĐ-SGTVT ngày 13 tháng 4 năm 2023 và Quyết định số 970/QĐ-SGTVT ngày 12 tháng 9 năm 2023 của Sở GTVT.

Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An trả lời nhóm câu hỏi lĩnh vực phụ trách. Ảnh: LINH NHI 
Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An trả lời nhóm câu hỏi lĩnh vực phụ trách. Ảnh: LINH NHI 

Lãnh đạo Sở GTVT cũng cho biết, đơn vị đã đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố liên quan phối hợp chỉ đạo kiểm tra và xử lý các trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch tổ chức hoạt động như loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh có tổ chức đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn TPHCM.

Đồng thời, Sở GTVT cũng thông tin đến Công an thành phố, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện danh sách các vị trí có tình trạng dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định để kiểm tra, xử lý.

Sắp xếp đơn vị cấp xã: Nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Trước phản ánh của báo chí về việc còn một bộ phận người dân không đồng thuận với chủ trương sắp xếp đơn vị cấp xã vì e ngại mất nhiều thời gian, công sức để điều chỉnh giấy tờ tùy thân, hồ sơ doanh nghiệp, Trưởng phòng công chức - viên chức, Sở Nội vụ Nguyễn Văn Hiếu nêu quan điểm, sắp xếp đơn vị hành chính là chủ trương lớn của Đảng nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính các cấp phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước.

Trưởng phòng công chức - viên chức, Sở Nội vụ Nguyễn Văn Hiếu thông tin tại họp báo. Ảnh: LINH NHI 
Trưởng phòng công chức - viên chức, Sở Nội vụ Nguyễn Văn Hiếu thông tin tại họp báo. Ảnh: LINH NHI 

Để thực hiện tốt chủ trương cũng như đảm bảo việc hỗ trợ cho người dân, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2023-2025, trong đó đề ra mục tiêu chậm nhất trong năm 2025 sẽ hoàn thành việc thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức do thay đổi địa giới, tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, UBND TP đã chỉ đạo hàng loạt giải pháp như: thực hiện quy định về miễn phí, lệ phí và hướng dẫn thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Cùng với đó, xây dựng quy định về xác định thời hạn chuyển tiếp việc sử dụng các loại giấy tờ liên quan đến quyền nhân thân, quyền tải sản của người dân ở các đơn vị hành chính hình thành mới sau sắp xếp; xây dựng quy định thời hạn các cơ quan có thẩm quyền phải hoàn thành việc cấp đổi giấy tờ mới liên quan đến việc thực hiện quyền của người dân tại đơn vị hành chính hình thành mới sau sắp xếp đơn vị hành chính.

Đồng thời, hướng dẫn chuyển đổi địa chỉ cư trú của công dân do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.

Giám sát giá cả, chất lượng bữa ăn bán trú trong nhà trường

Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hồ Tấn Minh lý giải việc mức ăn tại một số trường cao hơn mức trần. Ảnh: LINH NHI 
Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hồ Tấn Minh lý giải việc mức ăn tại một số trường cao hơn mức trần. Ảnh: LINH NHI 

Về việc một số trường học trên địa bàn Thành phố đang thu mức ăn trưa cao hơn mức giá trần được HĐND TPHCM quy định, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hồ Tấn Minh nêu quan điểm, các trường học đều phải thực hiện theo Nghị quyết 04/2023/NQ-HĐND quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TPHCM năm học 2023-2024.

Đại diện Sở GD-ĐT cho biết, mức giá trần 35.000 đồng đã được nghiên cứu và lấy ý kiến rộng rãi tại các trường học, phòng giáo dục quận, huyện trước khi trình HĐND TP thông qua. Tuy nhiên, một số trường học không thực hiện được việc tổ chức ăn trưa với mứa giá 35.000 đồng với lý do không đảm bảo chất lượng thì phải giám sát về giá, chất lượng bữa ăn, an toàn thực phẩm khi để căn tin thực hiện.

Sau khi năm học kết thúc, Sở sẽ lấy ý kiến và trình lại HĐND TP kết quả thực hiện và định hướng, tham mưu tiếp theo.

TP Thủ Đức phản hồi về thủ tục mua nhà ở xã hội trên địa bàn

Đại diện UBND TP Thủ Đức trả lời nội dung báo chí quan tâm. Ảnh: LINH NHI 
Đại diện UBND TP Thủ Đức trả lời nội dung báo chí quan tâm. Ảnh: LINH NHI 

Về nội dung báo chí phản ánh chính quyền địa phương ở TP Thủ Đức yêu cầu người dân thuộc đối tượng mua nhà ở xã hội phải nộp bản sao sổ đỏ công chứng ngôi nhà đang thuê trọ, bà Nguyễn Thị Đoan Trang - Trưởng phòng Quản lý đô thị UBND TP Thủ Đức cho hay, việc này được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 12 Thông tư 09/2021/TT-BXD ngày 16/8/2021 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung trong 2 Nghị định của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Tùy theo từng loại mẫu giấy tờ theo quy định tại thông tư này, người dân sẽ được xác nhận tại UBND cấp xã về thực trạng nhà ở, đối tượng....

Bà Trang cũng thông tin thêm, hiện trên địa bàn TP Thủ Đức đang thực hiện 3 dự án nhà ở xã hội. Đối với các dự án này, các chủ đầu tư đã cho đăng ký nhu cầu mua, thuê và người dân đang phối hợp thực hiện.

Thi hành quyết định xử phạt Công ty Xây dựng Thành Trường Lộc gặp khó

Liên quan nội dung thi hành quyết định cưỡng chế công ty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc bàn giao Quỹ bảo trì của chung cư 4S Linh Đông, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Huỳnh Lê Công Trường cho biết, ngày 15/6/2021, UBND TPHCM ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2183/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc, với hành vi vi phạm: “Bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định”.

Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Huỳnh Lê Công Trường thông tin vụ việc.  Ảnh: LINH NHI 
Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Huỳnh Lê Công Trường thông tin vụ việc.  Ảnh: LINH NHI 

Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc đã chấp hành nộp tiền phạt với số tiền nộp phạt là 132.152.000 đồng. Tuy nhiên, Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc chưa chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả (chưa bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì theo quy định cho Ban quản trị nhà chung cư).

Do đó, ngày 04/4/2022, UBND TPHCM ban hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty này, với biện pháp khắc phục hậu quả phải thực hiện: Buộc bàn giao ngay toàn bộ kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư theo quy định.

Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc hiện đang khởi kiện Quyết định xử phạt xử phạt vi phạm hành chính và Quyết định cưỡng chế xử phạt của Chủ tịch UBND TPHCM tại Tòa án nhân dân TPHCM theo Thông báo số 134/TB-TLVA ngày 14/6/2022.

Ngày 03/4/2023, Sở Xây dựng có Công văn số 4546/SXD-TT báo cáo UBND TP về việc thực hiện cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.

Đồng thời, Sở Xây dựng có báo cáo Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp về một số khó khăn, vướng mắc trong triển khai, thực hiện Nghị định số 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở được sửa đổi bổ sung năm 2019 và năm 2021. Tuy nhiên, đến nay Sở Xây dựng chưa nhận được văn bản phúc đáp của Bộ Xây dựng và Bộ Tư pháp.

Huỳnh Nhung - Linh Nhi

Tin cùng chuyên mục