Thông tin về vụ cướp tiệm vàng tại Hóc Môn ngày 15/11

13:39 05/12/2019

(HMC) - Sáng nay (5/12/2019), Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Trung tâm Báo chí Thành phố tổ chức họp báo cung cấp thông tin về vụ dùng súng cướp tiệm vàng hết sức táo tợn xảy ra tại xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn vào chiều 15/11.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hồ Chí Minh cung cấp thông tin cho báo chí
Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hồ Chí Minh cung cấp thông tin cho báo chí

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã bắt được 3 người liên quan trong vụ cướp tiệm vàng Thông Phương (số 65/1 đường Trần Văn Mười, ấp Xuân Thới Đông 1, xã Xuân Thới Đông, H.Hóc Môn). Các đối tượng gồm: Y Ét Ayũn (tên gọi khác là Đức, 22 tuổi, ngụ quận 2, TP. Hồ Chí Minh), Đàm Văn Lực (tên gọi khác là Huy, 31 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh), Nguyễn Văn Dũng (29 tuổi, quê Đồng Nai).

Hiện trường vụ cướp - Ảnh: báo Thanh Niên
Hiện trường vụ cướp - Ảnh: báo Thanh Niên

Thông tin tại buổi họp báo, Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP. Hồ Chí Minh (CATP) cho biết Công an Thành phố đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Y Ét Ayũn, Đàm Văn Lực, Nguyễn Văn Dũng về tội cướp tài sản. 

Chiều 15/11, Y Ét Ayũn và Đàm Văn Lực đi xe máy đến tiệm vàng Thông Phương, xông thẳng vào bên trong nổ súng tấn công chủ tiệm, dùng búa đập tủ lấy đi số lượng lớn vàng. Ngay khi nhận được thông tin, Ban Giám đốc CATP đã chỉ đạo PC02, Công an huyện Hóc Môn phối hợp với các đơn vị nhanh chóng tổ chức điều tra, truy bắt các đối tượng gây án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã xác định được các đối tượng thực hiện vụ cướp. 

Ngày 19/11, Công an đã bắt được Y Ét Ayũn. Sau đó, ngày 22/11, Công an đã xác định và vận động gia đình đưa Đàm Văn Lực ra đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Các đối tượng liên quan vụ cướp tiệm vàng chiều 15/11/2019 tại huyện Hóc Môn
Các đối tượng liên quan vụ cướp tiệm vàng chiều 15/11/2019 tại huyện Hóc Môn

Đàm Văn Lực đã được gia đình đưa đến CATP đầu thú. Tại trụ sở Công an, hai đối tượng Y Ét Ayũn, Đàm Văn Lực khai nhận toàn bộ hành vi thực hiện vụ cướp tiệm vàng Thông Phương. Các đối tượng khai sau khi thực hiện vụ cướp đã chạy về Đồng Nai trả xe máy, súng và giao số vàng cướp được cho Nguyễn Văn Dũng. Dũng là người được Lực rủ đi cướp tiệm vàng nhưng không tham gia. Tuy nhiên, Dũng chính là nghi phạm cung cấp súng, xe máy cho Lực đi cướp. Ngày 23/11, Công an TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành bắt giữ Dũng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của 3 nghi phạm, công an thu giữ nhiều tang vật vụ án gồm: 2 khẩu súng ngắn bằng kim loại; 1 khẩu súng bằng nhựa lẫn kim loại, 6 cây kiếm, 1 cây côn nhị khúc, 21 viên đạn các loại, 3 điện thoại di động hàng hiệu, 13 vỏ đạn, 2 sim điện thoại, 1 đồng hồ, 1 quần Jean, 1 nón kết màu đen có hiệu Adidas, 53 chiếc bông tai các loại bằng kim loại màu vàng, hơn 12 triệu đồng… PC02 xác định, Dũng là người chủ mưu của vụ cướp tiệm vàng.

Cơ quan chức năng xác định đây là một băng cướp chuyên nghiệp, có tổ chức, phương thức thủ đoạn tinh vi, sử dụng công nghệ cao. Dũng đã chủ động đi mua súng, hóa trang xe máy, chuẩn bị sẵn các dụng cụ đi cướp như: búa, găng tay, khẩu trang, dùng biển số xe giả... Ngoài ra, các đối tượng còn chat với nhau bằng tài khoản ảo qua mạng xã hội. Trước khi tiến hành vụ cướp, các đối tượng này đã đến tiệm vàng nhiều lần để khảo sát tình hình.

Buổi họp báo thu hút sự quan tâm của nhiều phóng viên các cơ quan báo chí trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh
Buổi họp báo thu hút sự quan tâm của nhiều phóng viên các cơ quan báo chí trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Cơ quan chức năng khuyến cáo, dịp cận Tết tình hình an ninh trật tự khá phức tạp, các tiệm vàng cần hết sức cảnh giác; đồng thời cần có những biện pháp phòng ngừa quan trọng như: có bảo vệ chuyên nghiệp, gắn camera và kết nối camera với công an phường, thay kính tủ vàng bằng kính cường lực...

Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục