Tỉnh táo trước luận điệu xuyên tạc sau phiên tòa Vạn Thịnh Phát giai đoạn 1

14:16 16/04/2024

Sau 1 tháng diễn ra, phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã kết thúc. Bản án nghiêm khắc đối với các bị cáo giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội; đồng thời phân hóa giảm nhẹ, khoan hồng đối với các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội, thời gian qua vẫn liên tục xuất hiện những thông tin xuyên tạc, kích động theo hướng “chính trị hóa” các quan hệ kinh tế, phủ nhận phán quyết của bản án…

Phiên xét xử sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm. Ảnh: CAO THĂNG
Phiên xét xử sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm. Ảnh: CAO THĂNG

Hiểu rõ các giai đoạn của vụ án

Sau khi bản án được tuyên, lợi dụng sự quan tâm của dư luận, các thế lực thù địch liên tiếp tung tin, “chế ảnh” xuyên tạc với nội dung chính quyền tuyên án tử hình đối với Trương Mỹ Lan thì những người bị hại sẽ không được đền bù thiệt hại, nhất là những người đã mua trái phiếu của SCB. Những thông tin xuyên tạc này được đăng nhiều trong những hội, nhóm trên mạng xã hội như Facebook, TikTok… khiến nhiều người là nạn nhân trong việc gửi tiền tiết kiệm tại SCB nhưng sau cùng lại thành mua trái phiếu các công ty con, công ty liên kết và các công ty liên quan thuộc tập đoàn Vạn Thịnh Phát vô cùng lo lắng.

Xin khẳng định, những thông tin về việc “phớt lờ” quyền lợi của người dân là hoàn toàn sai sự thật. Trong phần trách nhiệm dân sự của bản án sơ thẩm, TAND TPHCM đã tuyên buộc bị cáo Trương Mỹ Lan phải bồi hoàn số tiền hơn 673.000 tỷ đồng đã chiếm đoạt cho SCB, tiếp tục duy trì kê biên nhiều tài sản, tuyên thu hồi nhiều khoản tiền để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của bị cáo Lan (như buộc Công ty Quốc Cường Gia Lai trả lại hơn 2.800 tỷ đồng đã nhận của Trương Mỹ Lan, Công ty địa ốc Hồng Phát nộp lại hơn 2.300 tỷ đồng, Công ty cổ phần T&H Hạ Long và Công ty Âu Lạc nộp lại hơn 6.000 tỷ đồng…).

Đáng chú ý, bản án của TAND TPHCM tuyên rõ: “Đối với các tài sản, khoản tiền mà hội đồng xét xử xác định để khắc phục, đảm bảo nghĩa vụ cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án là bao gồm vụ án này và các vụ án của các giai đoạn tiếp theo nhưng ưu tiên thi hành án cho các bị hại liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc phát hành trái phiếu”.

Ngay thời điểm trước khi bắt đầu diễn ra phiên tòa xét xử Trương Mỹ Lan và đồng phạm, đại diện TAND TPHCM đã cho biết vụ án sẽ có 2 giai đoạn và phiên tòa này là giai đoạn 1 của vụ án. Giai đoạn 1 tập trung xét xử các bị cáo liên quan đến các hành vi tham ô tài sản, vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, đưa - nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ... để tập trung thu hồi tài sản, làm tiền đề giải quyết cho giai đoạn 2 của vụ án là xử lý các sai phạm liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp.

Do vậy, quyền lợi của người dân khi mua trái phiếu sẽ được giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án. Từ đó có thể thấy rõ luận điệu của các thế lực thù địch là hoàn toàn xuyên tạc và nhằm kích động người dân.

Nhận diện thủ đoạn

Theo các chuyên gia, thủ đoạn xuyên tạc diễn biến, kết quả các vụ án không phải là thủ đoạn mới, mà nằm trong chiến dịch truyền thông “bẩn”, chĩa mũi nhọn chống phá nhà nước. Trung tá Phan Quốc Thiều, Giảng viên Khoa Chính trị, Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh (Đại học Quốc gia TPHCM), phân tích: hoạt động của các thế lực thù địch thường là trước, trong và sau mỗi vụ án, vụ việc, sự kiện... liên quan đến công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực được đưa ra ánh sáng công lý. Các đối tượng lập luận kiểu quy chụp, phiến diện, võ đoán, cố tình “đánh bùn sang ao” nhằm gây rối an ninh chính trị, phá hoại, kìm hãm sự phát triển của đất nước.

Khi được chúng tôi hỏi, nhiều người có cùng nhận định, đánh giá khi cho rằng vụ án xét xử Trương Mỹ Lan và đồng phạm minh chứng cho tinh thần kiên trì, kiên quyết, không có vùng cấm, không có ngoại lệ... trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng ta. Điều này góp phần tích cực giúp cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân củng cố lòng tin, kiên định với mục tiêu, chiến lược, sách lược của Đảng. Nhiều vụ án lớn đã được đưa ra xét xử, nhiều bản án nghiêm minh, đúng người, đúng tội đã được tuyên chứng tỏ cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực không hề làm cản trở sự phát triển của TPHCM nói riêng, đất nước nói chung. Ngược lại, chính nhờ làm tốt công tác xây dựng Đảng, đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng đã và đang góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, là một động lực thật sự để đất nước thực hiện thành công khát vọng phát triển phồn vinh, hạnh phúc.

Sẵn sàng thu hồi tài sản vụ Vạn Thịnh Phát

Trao đổi với phóng viên, Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự TPHCM Nguyễn Văn Hòa cho biết, đơn vị đã sẵn sàng và sẽ nỗ lực để thu hồi tài sản đối với vụ án Vạn Thịnh Phát để đảm bảo quyền lợi người dân. Ngay từ tháng 2-2024, Cục Thi hành án Dân sự TPHCM đã tiếp nhận vật chứng, đối chiếu giấy tờ trong vụ án Vạn Thịnh Phát từ Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công an. Các vật chứng bao gồm các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm, cổ phiếu…

THÀNH TRỌNG/Báo SGGP

Tin cùng chuyên mục