Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/12/2019

13:51 12/12/2019

Trung tâm Báo chí TP tổng hợp và gửi đến độc giả một số thông tin nổi bật liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 12/12/2019:

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Viện Chấn thương chỉnh hình – BV Quân y 175 . Ảnh VIỆT DŨNG SGGP
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Viện Chấn thương chỉnh hình – BV Quân y 175 . Ảnh VIỆT DŨNG SGGP

Bệnh viện Quân y 175 phải trở thành một quần thể y tế đa năng ngang tầm khu vực

Báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin: Chiều 11/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và làm việc với Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) nhân kỷ niệm 30 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, 75 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và khánh thành Viện Chấn thương chỉnh hình quy mô 500 giường trực thuộc Bệnh viện.

Sau khi ghi nhận và biểu dương những nỗ lực mà tập thể BV Quân y 175 làm được trong thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn “BV cần tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả quan hệ hợp tác trong, ngoài nước để tiếp tục đào tạo, xây dựng đội ngũ nhân lực chuyên môn chất lượng cao, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới cũng như vận hành tốt Viện Chấn thương chỉnh hình. Cần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện với phương châm “Sáng về y đức - Sâu về y lý - Giỏi về y thuật - Vững về y nghiệp”, đưa BV Quân y 175 trở thành một quần thể y tế đa năng ngang tầm khu vực…".

Viện Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện quân y 175 là một trong 5 bệnh viện thuộc Đề án 125 về việc đầu tư xây dựng mới 5 bệnh viện tuyến trung ương và tuyến cuối đặt tại TP. Hồ Chí Minh.

Với mức đầu tư 2.200 tỷ đồng, quy mô trên 500 giường bệnh, Viện là cơ sở hoàn chỉnh có năng lực chuyên môn kỹ thuật cao, đáp ứng nhu cầu điều trị chấn thương trong khu vực. Đây cũng là đơn vị duy nhất hiện nay tại Việt Nam có sân đáp trực thăng, đáp ứng khả năng cấp cứu trong mọi tình hướng; đồng thời là trung tâm huấn luyện, đào tạo, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế.

Trong thời gian tới, Viện Chấn thương chỉnh hình đặt mục tiêu hướng tới hợp tác với chuyên gia nước ngoài, ứng dụng công nghệ cao, phục hồi chức năng và y học thể thao. Dự kiến, sau khi Viện đi vào hoạt động cùng với Bệnh viện Đa khoa 1000 giường (dự kiến khánh thành vào cuối năm 2021), Bệnh viện Quân y 175 sẽ trở thành một quần thể y tế với nhiều y khoa và trung tâm như: Viện Ung bướu, Viện dưỡng lão, Trung tâm thần kinh, Trung tâm tim mạch, Trung tâm tiêu hóa, tiết niệu... đáp ứng đầy đủ năng lực chăm sóc sức khỏe cho người bệnh trong nước và quốc tế.

Tặng 2.000 vé cho công nhân xuất sắc về quê đón Tết Canh Tý 2020

1.000 vé máy bay và 1.000 vé xe khách cùng nhiều quà tặng được trao cho lao động có thành tích xuất sắc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương dịp Tết Canh Tý 2020.

Công nhân lên xe về quê ăn Tết. (Ảnh: Huyền Trang/TTXVN)
Công nhân lên xe về quê ăn Tết. (Ảnh: Huyền Trang/TTXVN)

Thông tin này được Tổng Công ty Cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh công bố vào ngày 11/12.

Đây là nội dung của chương trình "Về nhà ăn Tết - Gắn kết như Rồng 2020" nhằm tôn vinh những người lao động có thành tích xuất sắc trong công việc.

Công tác tuyển chọn đã triển khai từ đầu tháng 12/2019 tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và dự kiến sẽ có danh sách cuối cùng vào tuần thứ 3 của tháng 1/2020 để người lao động kịp đón Tết đoàn viên bên gia đình.

(Theo báo điện tử Vietnamplus).

Quan tâm người thầy nhiều hơn trong yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Giáo dục hiện nay đề cao vai trò người học, lấy học trò làm trung tâm nhưng lại quan tâm chưa đúng mức vai trò “không thầy đố mày làm nên” của người thầy. Đó là ý kiến của bà Nguyễn Thị Yến Thu, Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức TP. Hồ Chí Minh tại Hội thảo Đóng góp ý kiến về việc thực hiện Nghị quyết 29/TW về đổi mới căn bản, toàn diện và triệt để giáo dục Việt Nam do Hội Cựu giáo chức TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 11/12.

Nhiều cán bộ nhà giáo, cựu nhà giáo tham gia đóng góp ý kiến tại hội thảo/SGGP
Nhiều cán bộ nhà giáo, cựu nhà giáo tham gia đóng góp ý kiến tại hội thảo/SGGP

Chủ tịch Hội Cựu giáo chức TP khẳng định, người thầy có chất lượng tốt mới đào tạo ra thế hệ học sinh tốt. Trước đây, cuộc sống trong thời kỳ bao cấp, lương giáo viên không đủ sống, khổ cực trăm bề nhưng các thầy, cô vẫn bám trường, bám lớp, là những tấm gương nhà giáo mẫu mực, toàn tâm toàn ý cho giáo dục.

Hiện nay, do ảnh hưởng của cơ chế thị trường khiến một bộ phận nhà giáo thay đổi. Do đó, trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục, nếu chỉ tiến hành với đội ngũ cũ, tư tưởng cũ thì đổi mới sẽ không hiệu quả. Thay vào đó, các thầy, cô cần được thường xuyên bồi dưỡng. Song, để đổi mới thật sự căn bản và toàn diện, yêu cầu đầu tiên phải là "tiền đâu", tức đổi mới trước tiên là tiền lương cho đội ngũ giáo viên.

Ở góc độ khác, Tiến sĩ Hồ Bá Thâm, Giám đốc Viện Giáo dục và Phát triển nhân lực Á Châu đề xuất ý kiến, nhiệm vụ đổi mới ngoài yêu cầu căn bản và toàn diện còn cần yếu tố sáng tạo. Trong đó, đội ngũ nhà giáo được nhắc đến không chỉ là giáo viên trực tiếp đứng lớp mà có cả cán bộ quản lý giáo dục. “Cần suy nghĩ xây dựng lại bộ quy tắc ứng xử văn hóa trường học theo hướng tích cực, khả thi, hướng tới những hành vi có thể đo được. Trong đó, cần có bộ quy tắc trước hết cho hiệu trưởng và giáo viên trước khi có bộ quy tắc cho học sinh vì trong vấn đề này, người thầy cần phải làm gương và là tấm gương cho học sinh noi theo”, TS. Hồ Bá Thâm cho biết.

Nhìn từ góc độ quản lý, nhà giáo Lê Duy Tân, Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, chúng ta phải nhìn nhận một thực tế là văn bản quản lý thường chậm hơn thực tế giảng dạy, do đó khi tham chiếu văn bản sẽ có độ chênh nhất định. Do đó, để đổi mới đạt hiệu quả phải có sự cân bằng, hài hòa giữa quy định và thực tế. Quan trọng nhất, người thầy không thể “một mình, một bóng” mà phải được truyền bóng, được huấn luyện, hợp sức trong một tập thể đội ngũ, có sự chia sẻ, đồng cảm, bỏ qua những lỗi lầm vấp phải. Đó là tinh thần đồng đội cần được phát huy để thực hiện thành công đổi mới giáo dục.

(Theo báo Sài Gòn Giải Phóng).

“Đỏ mắt” tìm giáo viên tiếng Anh

TP. Hồ Chí Minh buộc phải gửi văn bản đến Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xem xét điều chỉnh tiêu chuẩn tuyển dụng giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học do khan hiếm giáo viên môn này.

Nhiều chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên tiếng Anh tiểu học nhưng các trường không tuyển dụng được do không có ứng viên/ báo Thanh Niên
Nhiều chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên tiếng Anh tiểu học nhưng các trường không tuyển dụng được do không có ứng viên/ báo Thanh Niên

Hiện nay, yêu cầu về trình độ đào tạo của giáo viên THCS và THPT chỉ cần có bằng tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học trở lên, phù hợp với bộ môn giảng dạy và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm... Trong khi đó, yêu cầu về trình độ đào tạo đối với giáo viên tiểu học bắt buộc phải tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm, cụ thể là “có bằng tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm, Đại học sư phạm tiểu học hoặc bằng Cao đẳng, Đại học sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy”.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Thành phố, cho biết sở dĩ Thành phố đề xuất việc điều chỉnh bởi quy định bắt buộc phải tốt nghiệp ngành sư phạm là một tiêu chí bó hẹp khiến việc tuyển giáo viên tiếng Anh cho bậc học càng ngày càng khó.

Theo thống kê của một lãnh đạo Sở GD&ĐT, hằng năm, tổng chỉ tiêu của các quận huyện vào khoảng 200 giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học nhưng thực tế tuyển dụng có khi chỉ đạt khoảng 10%, có quận còn không tuyển được giáo viên nào. 

(Theo báo Thanh Niên)

Nhiều thợ lặn mất tích khi trục vớt tàu 8.000 tấn

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ: Đến tối 11/12, Cảng vụ Hàng hải Thành phố xác nhận lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể ông Cao Văn Lý (44 tuổi, quê Kiên Giang), một trong 3 thợ lặn mất tích khi trục vớt tàu chìm ở huyện Cần Giờ. Các lực lượng tiếp tục tìm kiếm 2 thợ lặn mất tích còn lại gồm ông Lê Đức Hòa (33 tuổi, quê Bình Định), Đoàn Văn Hiếu (36 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tàu VIETSUN INTEGRITY nằm lật ngang giữa sông Lòng Tàu. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Tàu VIETSUN INTEGRITY nằm lật ngang giữa sông Lòng Tàu. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Về nguyên nhân vụ việc, một lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, có thể do quá trình trục vớt container chở giấy bị chìm dưới sông, container bung nắp ra, giấy để lâu nên dẫn tới khả năng thợ lặn bị ngộ độc. “Ngoài 3 thợ lặn mất tích, còn có 2 thợ lặn khác được cứu kịp thời và được đưa vào bệnh viện” – vị này cho biết.

Cả nhóm thợ lặn thuộc Công ty TNHH dịch vụ hàng hải Thái Bình Dương (PMS). PMS và Công ty TNHH Trục vớt là liên danh được chọn để trục vớt tàu Vietsun Integrity 8.000 tấn chở khoảng 300 container chìm ở sông Lòng Tàu từ hôm 19/10. Trong phương án trục vớt được Cảng vụ Hàng hải Thành phố phê duyệt, đơn vị trục vớt cho rằng việc lặn cắt nắp hầm hàng lấy container ra ngoài là khó thực hiện vì container có thể rơi ra bất ngờ gây nguy hiểm cho thợ lặn và cũng rất khó lôi container ra khỏi hầm với tư thế tàu chìm hiện tại. Do đó, đơn vị trục vớt lên phương án cắt mạn trái tàu tại vị trí hầm hàng để cẩu container ra ngoài.

Buôn lậu thuốc bắc từ Trung Quốc: Mở rộng kiểm tra các kho dược liệu ở TP. Hồ Chí Minh

Thông tin trên báo Thanh Niên cho biết, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an tiến hành điều tra mở rộng vụ buôn lậu thuốc bắc cực lớn từ Trung Quốc do Lâm Đình Hưng và Lâm Đình Hoài cầm đầu. Mở rộng điều tra đường dây buôn lậu thuốc bắc cực lớn từ Trung Quốc, Bộ Công an tiến hành khám xét nhiều nhà thuốc tại TP. Hồ Chí Minh, Nghệ An, Nam Định... trong ngày 11/12.

Ở Nhà thuốc Dũ Hưng, dược liệu được đựng trong hàng trăm bao tải dứa, xô nhựa, thùng sắt… Các thùng đựng dược liệu đều dán la liệt chữ Trung Quốc/ báo Thanh Niên
Ở Nhà thuốc Dũ Hưng, dược liệu được đựng trong hàng trăm bao tải dứa, xô nhựa, thùng sắt… Các thùng đựng dược liệu đều dán la liệt chữ Trung Quốc/ báo Thanh Niên

Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, trong chiều tối ngày 11/12, Phòng 13 thuộc C03 đã tiến hành khám xét một số kho chứa hàng tại Nhà thuốc y học cổ truyền dân tộc tư nhân Dũ Hưng (số 71 bis Hải Thượng Lãn Ông, phường 10, quận 5). Tại đây, Phòng 13 phát hiện nhiều tấn dược liệu không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ; cùng nhiều chứng từ, tài liệu liên quan đến hoạt động tiêu thụ đường dây buôn lậu thuốc bắc kể trên.

Ở Nhà thuốc Dũ Hưng, dược liệu được đựng trong hàng trăm bao tải dứa, xô nhựa, thùng sắt… Các thùng đựng dược liệu đều dán la liệt chữ Trung Quốc. Khi tiến hành kiểm tra một kho chứa hàng khác của nhà thuốc Dũ Hưng, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện hàng chục bao dược liệu không hóa đơn chứng từ.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tập trung lực lượng khẩn trương điều tra, xác minh, củng cố tài liệu để khởi tố các bị can của đường dây buôn lậu thuốc bắc cực lớn từ Trung Quốc.

Vân Anh - Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục