TPHCM sắp có thêm 68 ha công viên, cải tạo và trồng mới 12.000 cây xanh

14:07 07/05/2024

Trong giai đoạn 2024 - 2025, UBND TPHCM đặt ra chỉ tiêu phát triển tối thiểu 68 ha công viên công cộng và trồng mới, cải tạo 12.000 cây xanh.

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện “Chương trình phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn thành phố trong giai đoạn 2024 - 2025”. Trong đó, thành phố đặt ra chỉ tiêu phát triển tối thiểu 68 ha công viên công cộng và trồng mới, cải tạo 12.000 cây xanh.

Hiện nay, tại TPHCM, diện tích công viên chỉ có hơn 500 ha, tương ứng khoảng 0,55m2/ người và thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn cây xanh đô thị đặc biệt là khoảng 15 m2/người. Với tốc độ phát triển chỉ khoảng 1,54 ha diện tích công viên mỗi năm như hiện nay thì TPHCM sẽ còn mất rất nhiều thời gian nữa mới có thể phủ xanh hàng ngàn ha đất quy hoạch công viên còn lại.

Hiện nay nhiều khu đô thị mới tại TPHCM vẫn thiếu diện tích mảng xanh
Hiện nay nhiều khu đô thị mới tại TPHCM vẫn thiếu diện tích mảng xanh

Chính vì thế, một trong những nhiệm vụ chủ yếu được UBND TPHCM đưa ra là đầu tư công viên tại các địa phương có quỹ đất quy hoạch xây dựng công viên cây xanh lớn nhưng chưa được đầu tư. Các địa phương có quỹ đất còn nhiều như TP Thủ Đức, các quận 7, 12, Bình Tân và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè… sẽ được đẩy mạnh phát triển công viên.

Để thực hiện mục tiêu trên, UBND TPHCM yêu cầu các địa phương này đề xuất chỉ tiêu đầu tư. Mỗi địa phương sẽ đầu tư tối thiểu 50 ha. Riêng TP Thủ Đức sẽ đầu tư tối thiểu 100 ha và đưa các chỉ tiêu này vào nghị quyết đại hội Đảng bộ của từng địa phương giai đoạn 2026 - 2030 và phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định.

Công viên 30/4, một trong những công viên có nhiều cây xanh giữa trung tâm TPHCM
Công viên 30/4, một trong những công viên có nhiều cây xanh giữa trung tâm TPHCM

Ngoài ra, TPHCM cũng sẽ đầu tư, xây dựng, bàn giao công viên cây xanh trong các dự án phát triển các khu đô thị mới, khu nhà ở mới. Sở Xây dựng và các quận huyện được giao rà soát danh mục các dự án phát triển đô thị mới, nhà ở nhưng chưa đầu tư xây dựng công viên cây xanh, hạ tầng kỹ thuật (hoặc đã đầu tư xây dựng nhưng xuống cấp) để tăng cường đôn đốc, thúc đẩy tiến độ xây dựng hoàn chỉnh toàn bộ các công viên cây xanh.

Cũng trong giai đoạn này, Thành phố cũng giao các địa phương rà soát thu hồi việc sử dụng cho thuê đất công được quy hoạch là đất công viên để xây dựng công viên. Với các khu đất đang sử dụng không đúng mục đích, không còn thời hạn cho thuê, các địa phương phối hợp với Sở Xây dựng phân loại đánh giá nhu cầu và sự cần thiết để thực hiện dự án xây dựng công viên.

TRỌNG THỊNH/TP

Tin cùng chuyên mục