Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 24/4/2024

10:04 24/04/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 24/4/2024

Tuổi trẻ TPHCM tham gia hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Báo SGGP đưa tin, Ban Thường vụ Thành Đoàn TPHCM vừa tổ chức chương trình giao lưu truyền thống nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) với chủ đề “Từ Điện Biên khói lửa đến phong trào đấu tranh của nhân dân Sài Gòn - Gia Định”; khai mạc không gian triển lãm trực tuyến “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông” và Lễ xuất quân tham gia hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc không gian trực tuyến “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc không gian trực tuyến “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Chương trình có sự tham gia, chia sẻ những kỷ niệm, ký ức về Chiến thắng Điện Biên Phủ của Đại tá Trần Thịnh Tần, Trưởng Ban Liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ tại TPHCM, nguyên Cục trưởng cục Quân nhu, Tổng cục Hậu cần Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Các bạn trẻ có dịp hình dung ra những khoảnh khắc xúc động, đau thương, xen lẫn những giây phút đầy tự hào khi cuộc đấu tranh cách mạng tại Sài Gòn - Gia Định toàn thắng qua những chia sẻ của bà Phạm Thị Hồng Thắm, Ủy viên Ban Chủ nhiệm CLB Truyền thống kháng chiến thành phố, Phó Chủ nhiệm CLB Truyền thống kháng chiến quận Tân Bình.

Cùng với đó, các đại biểu đại diện thế hệ trẻ tại TPHCM chia sẻ những việc làm tuổi trẻ thành phố mang tên Bác đã thực hiện trong thời gian qua để tiếp nối truyền thống cha ông.

Ra mắt Hội Giáo dục và Đào tạo TPHCM

Báo Tiền Phong thông tin, Hội Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM đã tổ chức lễ ra mắt. Đây là tổ chức xã hội, nghề nghiệp hoạt động được Chủ tịch UBND TPHCM phê duyệt, chịu sự quản lý trực tiếp của Sở GD-ĐT.

Ra mắt Hội Giáo dục và Đào tạo TPHCM.
Ra mắt Hội Giáo dục và Đào tạo TPHCM.

Phát biểu tại lễ ra mắt, GS.TS Hồ Đức Hùng, Phó chủ tịch Hội GD-ĐT TPHCM cho biết, hội thành lập với mục đích nâng cao, phát triển các lĩnh vực liên quan đến giáo dục tại TPHCM, quy tụ những nhà giáo, những người có tâm huyết và muốn đầu tư vào nền giáo dục. Ngoài việc đào tạo, hội sẽ hướng đến tạo ra một hệ sinh thái, tổ chức các dự án, chương trình nâng cao kỹ năng về đào tạo.

Ông Thái Mỹ Phương Triều, Chánh Văn phòng Hội GD-ĐT TPHCM, mong muốn hội sẽ đem đến sự thành công cho mỗi thành viên và đối tác, cùng nhau đồng hành vì một nền giáo dục phát triển.

Tính đến tháng 3/2024, hội gồm có 69 hội viên, gồm 60 thành viên cá nhân; 9 thành viên là tổ chức. Trong số hội viên có 2 nhà giáo nhân dân, 4 nhà giáo ưu tú, 2 thầy thuốc ưu tú, 6 giáo sư, 18 phó giáo sư, 20 tiến sĩ, 20 thạc sĩ, 5 giáo viên trẻ.

TPHCM siết chặt quy trình xác định đối tượng mua nhà ở xã hội

Theo báo Phụ Nữ TP, UBND TPHCM vừa có quyết định về quy chế phối hợp giữa các sở, ngành cùng UBND các quận - huyện, TP Thủ Đức trong việc cung cấp thông tin và chế độ hậu kiểm người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Quy chế này quy định nguyên tắc, phương thức phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Cục thuế Thành phố, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Người mua nhà ở xã hội tại TPHCM phải chờ ít nhất 15 ngày để xác minh thông tin.
Người mua nhà ở xã hội tại TPHCM phải chờ ít nhất 15 ngày để xác minh thông tin.

Đây là nội dung phối hợp công tác cung cấp thông tin, kiểm tra, xác nhận đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Hoàn chỉnh dữ liệu về đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội, công chứng (về nhà ở), quyền sử dụng đất ở và sở hữu nhà ở, dữ liệu thuế (về thuế thu nhập cá nhân); chế độ liên thông, chia sẻ dữ liệu.

Kiểm tra nhằm xác định đúng đối tượng được hỗ trợ và loại trừ việc người được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được hỗ trợ nhiều lần hoặc đã có nhà ở, đất ở; đã được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở; có phát sinh nộp thuế thu nhập cá nhân tại địa phương và chế độ hậu kiểm để đảm bảo đối tượng đúng quy định.

Khuyến khích trung tâm đăng kiểm ở TPHCM làm thêm giờ cho bà con có xe đi chơi lễ

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã có công văn gửi các trung tâm đăng kiểm, hiệp hội vận tải... để triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo tình hình đăng kiểm, phòng ngừa tình trạng ùn tắc tại các trung tâm.

Người dân đưa xe đi kiểm định tại một trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Người dân đưa xe đi kiểm định tại một trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Theo đó, từ tháng 4/2024, nhu cầu kiểm định xe của người dân TP tăng cao. Tại một vài trung tâm đăng kiểm xe đã có tình trạng xếp hàng để kiểm định. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng dự báo nhu cầu kiểm định xe có xu hướng tăng cao trong quý 2.

Vì vậy, Sở Giao thông vận tải yêu cầu các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP nghiêm túc và tuân thủ các quy định của Bộ Giao thông vận tải và các hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong hoạt động kiểm định xe. Các trung tâm chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường công tác kiểm định tại đơn vị mình.

Trong đó, các trung tâm tiếp tục duy trì việc tiếp nhận kiểm định thông qua đặt lịch hẹn đăng kiểm trực tuyến trên app. Đồng thời chủ động tổ chức bảo dưỡng các thiết bị đo, dây chuyền máy móc kiểm định, đảm bảo vận hành chính xác, thuận lợi.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng khuyến khích các trung tâm đăng kiểm đăng ký làm thêm ngoài giờ làm việc, vào các ngày nghỉ lễ, thứ bảy, chủ nhật để giải quyết nhu cầu kiểm định xe cho người dân, doanh nghiệp.

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Báo Thanh Niên cho hay, bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Từ ngày 24.4, học sinh lớp 12 có thể đăng ký thử thi tốt nghiệp THPT trực tuyến
Từ ngày 24.4, học sinh lớp 12 có thể đăng ký thử thi tốt nghiệp THPT trực tuyến.

Bộ GD-ĐT sẽ mở hệ thống quản lý thi tại địa chỉ: thisinh.thithptquocgia.edu.vn để học sinh lớp 12 đăng ký thử thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Năm nay, tất cả học sinh lớp 12 đều phải đăng ký thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến thông qua hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT. Việc tập dượt, thử đăng ký dự thi trên hệ thống của Bộ GD-ĐT giúp thí sinh làm quen với quy trình đăng ký, từ đó hạn chế các sai sót, nhầm lẫn đồng thời chủ động chuẩn bị đầy đủ dữ liệu cá nhân trước khi đăng ký chính thức.

Các trường THPT sẽ bàn giao tài khoản và mật khẩu đăng nhập hệ thống cho học sinh lớp 12 của đơn vị mình. Ngay sau khi nhận tài khoản, học sinh có thể đăng nhập hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT và làm theo hướng dẫn để tập dượt quy trình đăng ký tham dự kỳ thi.

Tháng Công nhân, tháng nghĩa tình

Báo Người Lao Động ghi nhận, dù chưa đến tháng 5 nhưng nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM đã sớm khởi động Tháng Công nhân (CN) lần thứ 16 năm 2024 với nhiều hoạt động thiết thực, tạo được sự hứng khởi trong đoàn viên - lao động.

Đoàn viên - lao động mua sắm tại “Phiên chợ công nhân” do LĐLĐ quận 7, TP HCM phối hợp với Ủy ban MTTQ quận tổ chức .Ảnh: THANH NGA
Đoàn viên - lao động mua sắm tại “Phiên chợ công nhân” do LĐLĐ quận 7, TP HCM phối hợp với Ủy ban MTTQ quận tổ chức .Ảnh: THANH NGA

Từ giữa tháng 4, LĐLĐ quận Bình Tân, TPHCM đã khởi động Tháng CN. Nhiều hoạt động hỗ trợ đoàn viên - lao động đã được triển khai đến các Công đoàn cơ sở, khu nhà trọ có đông CN. Trong đó, điển hình là "Bữa cơm nghĩa tình" do LĐLĐ quận Bình Tân tổ chức để chiêu đãi hơn 200 CN tại khu nhà trọ của gia đình ông Nguyễn Tiến Hào (đường Nguyễn Triệu Luật) và ông Nguyễn Văn Hiếu (đường Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo).

Chương trình "Phiên chợ CN" do LĐLĐ quận 7 phối hợp với Ủy ban MTTQ quận tổ chức mới đây cũng thành công ngoài mong đợi khi thu hút 2.500 CN đến tham quan, mua sắm. Hàng trăm mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm, vật dụng hằng ngày trong gia đình là hàng Việt Nam chất lượng cao được bán với giá ưu đãi liên tục được chất đầy các kệ phục vụ nhu cầu mua sắm của CN.

Trước đó, tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM, LĐLĐ quận 1 đã khai mạc Tháng CN lần thứ 16 với chủ đề: "Đoàn kết CN - Triển khai nghị quyết". Trong khuôn khổ lễ khai mạc, LĐLĐ quận 1 đã ký kết chương trình "Phúc lợi cho đoàn viên" với 11 đơn vị, doanh nghiệp nhằm hỗ trợ đoàn viên - lao động trên địa bàn được sử dụng các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi.

TP.HCM: Người dân 'dễ thở' khi bãi rác biến thành công viên

Ngày 23-4, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP.HCM Phạm Minh Tuấn dẫn đầu đoàn công tác khảo sát, đánh giá việc xây dựng khu dân cư, phường, xã, thị trấn sạch, xanh, thân thiện môi trường và khu dân cư đoàn kết - nghĩa tình - tự quản tại quận 7 và quận 11. Tin trên báo Pháp Luật TP. 

Đoàn công tác đã đến khảo sát các công trình tại quận 7. Ảnh: BẢO PHƯƠNG
Đoàn công tác đã đến khảo sát các công trình tại quận 7. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Trong buổi sáng, đoàn công tác đã đến khảo sát tại công trình vườn thuốc Nam và khu phố 1A ở phường Tân Thuận Đông, quận 7. Sau đó, đoàn tiếp tục đến thăm công trình cải tạo khu đất trống thành công viên ở phường Bình Thuận của quận này.

Khu đất ở cuối đường 53 Lâm Văn Bền (phường Bình Thuận) cũng từng là bãi đất trống sau đó được cải tạo thành công viên. Theo bà Lê Ngọc Hân, người sống ở khu vực, nơi đây từng là nỗi ám ảnh của người dân xung quanh.

“Trước đây đất trống nên người ta dùng làm bãi rác, mùi hôi bốc lên... Khi cải tạo khu này thành công viên ai cũng mừng, cứ chiều là tôi dẫn cháu ra đây chơi, tôi thì tập thể dục, không khí dễ thở và thoải mái lắm”- bà Hân nói.

Năm 2023, quận 7 có 52/53 khu phố tiếp tục duy trì danh hiệu “Khu phố - ấp sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”; 10/10 phường đạt danh hiệu “Phường – xã – thị trấn không xả rác ra đường và kênh rạch” và “Phường – xã – thị trấn sạch, xanh, thân thiện môi trường”.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục