Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/4/2024

09:35 25/04/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 25/4/2024

Khánh thành công trình tu bổ di tích Khu trại giam Bệnh viện Chợ quán

Báo Pháp Luật TP đưa tin, UBND quận 5 và Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM vừa tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 1 công trình tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử cấp quốc gia Khu trại giam Bệnh viện Chợ Quán (nằm trong khuôn viên Bệnh viện Nhiệt đới) nơi Tổng Bí thư Trần Phú bị giam giữ và hi sinh.

Đoàn đại biểu đã đến khu vực bảng công trình thực hiện nghi thức hoàn thành công trình mừng 120 năm ngày sinh Tổng bí thư Trần Phú (1-5-1904 - 1-5-2024).
Đoàn đại biểu tại bảng công trình mừng 120 năm ngày sinh Tổng bí thư Trần Phú (1-5-1904 - 1-5-2024).

Trước buổi lễ khánh thành diễn ra, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM và lãnh đạo sở ban ngành, Quận ủy, UBND quận 5 đã dâng hoa, dâng hương trước tượng đài Tổng bí thư Trần Phú, Tổng bí thư đầu tiên của Đảng Cộng Sản Việt Nam trong khuôn viên Khu trại giam Bệnh viện Chợ Quán.

Sau đó, đoàn đã đến khu vực bảng công trình thực hiện nghi thức hoàn thành công trình mừng 120 năm ngày sinh Tổng bí thư Trần Phú (1/5/1904–1/5/2024).

Khu trại giam bệnh viện Chợ Quán (nay là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM) được xây dựng xong vào năm 1864, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận là "Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam".

Con hẻm phường 7 Phú Nhuận sẽ khang trang nhờ dân đồng lòng hiến đất

Theo báo Tuổi Trẻ, chiều 24/4, UBND phường 7, quận Phú Nhuận tổ chức Ngày hội nhân dân hiến đất mở rộng hẻm 76/47 Phan Tây Hồ.

Bà Trần Trọng Kim gửi đến các hộ dân hiến đất những phần quà thay lời tri ân của địa phương - Ảnh: CẨM NƯƠNG
Bà Trần Trọng Kim gửi đến các hộ dân hiến đất những phần quà thay lời tri ân của địa phương - Ảnh: CẨM NƯƠNG

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, bà Trần Trọng Kim - trưởng Ban Dân vận Quận ủy Phú Nhuận - cho biết, với hẻm 76/47 Phan Tây Hồ, thời gian qua quận nhận được rất nhiều phản ánh của người dân về tình trạng hẻm xuống cấp, giao thông đi lại khó khăn, vệ sinh môi trường không đảm bảo.

Quận đã yêu cầu chính quyền địa phương kết hợp giữa việc nâng cấp cải tạo gắn với mở rộng hẻm. Việc này sẽ giúp cho hẻm rộng rãi, thoáng mát và khang trang hơn, qua đó cũng góp phần nâng cao hơn chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo bà Kim, những ngày đầu vận động nhân dân, địa phương gặp không ít khó khăn khi một số hộ dân chưa hiểu, chưa đồng thuận với ranh giải tỏa. Vượt qua được những khó khăn đó bằng phương châm “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, đến nay 24/24 hộ dân trong hẻm đều đồng thuận với phương án. Toàn bộ các hộ dân đã nhận kinh phí hỗ trợ, 22 hộ đã và đang thực hiện tháo dỡ, còn 2 hộ cũng đang cố gắng triển khai thực hiện trong thời gian tới.

TPHCM triển khai thăm khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Trao đổi với báo Lao Động, BS Nguyễn Gia Phương, Trưởng Trạm Y tế Hiệp Bình Chánh cho biết, vào tháng 3, Trạm Y tế Hiệp Bình Chánh đã tổ chức một đợt khám sức khỏe miễn phí dành cho người cao tuổi, với khoảng 300 người được khám trong đợt này.

Người cao tuổi được lấy máu xét nghiệm. Ảnh: NGUYỄN LY
Người cao tuổi được lấy máu xét nghiệm. Ảnh: NGUYỄN LY

Đến đợt khám thứ hai, mọi công tác khám chữa bệnh được lên kế hoạch kỹ lưỡng trước khi triển khai. Nhân viên y tế của trạm sẽ tự động kiểm tra lại danh sách từ đợt khám trước để đảm bảo không bỏ sót người cao tuổi nào chưa được khám, và tổ chức khám tại các khu vực trên địa bàn. Tổng cộng có hơn 500 người cao tuổi được khám trong đợt khám thứ hai.

Nhằm nâng cao chất lượng của các buổi khám, Trung tâm Y tế TP Thủ Đức, TPHCM đã phối hợp với Trạm Y tế phường Hiệp Bình Chánh để cử thêm nhân lực y tế để thực hiện các buổi khám. Các phòng chức năng như siêu âm, xét nghiệm máu và vật lý trị liệu cũng được triển khai đồng bộ.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, tính đến ngày 17/4, đã có hơn 57.000 người cao tuổi (chiếm 5,2% dân số thành phố) được khám sức khỏe trong toàn thành phố. Hiện nay, các quận huyện đang tăng cường tiến độ khám sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ trước cuối năm 2024.

'Cháy' vé xe khách chặng ngắn từ TPHCM đi tỉnh dịp 30/4-1/5

VietNamNet thông tin, theo dự báo của Sở Giao thông vận tải TPHCM, do dịp lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài hơn so với cùng kỳ năm ngoái, nhu cầu đi lại tại bến xe khách liên tỉnh sẽ tăng cao. Cụ thể, bình quân mỗi ngày sẽ có hơn 64.000 hành khách di chuyển với hơn 3.000 chuyến xe phục vụ, tăng 26% lượng khách so với cùng kỳ năm ngoái.

Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP.HCM) không quá đông khách nhưng ngược lại số lượng xe đã đậu kín bãi, sẵn sàng phục vụ khách về quê, đi du lịch 30/4 và 1/5. Ảnh: Tuấn Kiệt.
Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP.HCM) không quá đông khách nhưng ngược lại số lượng xe đã đậu kín bãi, sẵn sàng phục vụ khách về quê, đi du lịch 30/4 và 1/5. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Hiện nay, nhu cầu đi lại của người dân bằng xe khách các chặng ngắn đi miền Tây, Tây Nguyên và Miền Trung đang tăng cao. Trong đó, một số điểm đến du lịch như Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết… có dấu hiệu khan hiếm vé xe.

Đại diện Công ty cổ phần xe khách Phương Trang cho biết, trong một số ngày cao điểm nghỉ lễ, các tuyến đi các tỉnh miền Tây, Tây Nguyên và miền Trung do công ty khai thác đã tương đối đầy do nhu cầu đi lại tăng cao. Với một số tuyến nhu cầu vượt quá công suất khai thác hiện tại, công ty đang chủ động lên kế hoạch tăng cường xe.

Hai ngày trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) không quá đông khách nhưng xe đã đậu kín bãi, sẵn sàng phục vụ khách về quê, đi du lịch. Dạo quanh các quầy vé, nhiều nhà xe cho cho biết, chỉ còn vé đi trong ngày và ít vé ngày mai, riêng vé ngày 26 và 27/4 đã hết.

Doanh nghiệp điều chỉnh phụ tải, tiết kiệm được 15% tiền điện

Số liệu trên được đưa ra tại hội thảo "Điều chỉnh phụ tải, thực trạng và giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung cấp điện" do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp Tổng công ty Điện lực TP.HCM tổ chức ngày 24.4. Nội dung trên báo Thanh Niên. 

Doanh nghiệp điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25 - 30% tổng công suất tiêu thụ điện, từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện
Doanh nghiệp điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25 - 30% tổng công suất tiêu thụ điện, từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện

Ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cho rằng doanh nghiệp nên sử dụng chương trình điều chỉnh phụ tải điện (Demand Response - DR) để chủ động điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia theo các tín hiệu về giá điện hoặc khuyến khích khi có yêu cầu của đơn vị thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện.

Theo thống kê của ngành điện, một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện, đã tiết giảm được 25 - 30% tổng công suất tiêu thụ điện. Từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết, nhu cầu tiêu thụ điện tại TP.HCM tăng liên tục trong 3 tháng qua và dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 100 triệu kWh/ngày vào tháng 5. Đến nay, Tổng công ty đã ký thỏa thuận điều chỉnh phụ tải với 1.571 khách hàng sản xuất công nghiệp và thương mại dịch vụ lớn.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện chấn chỉnh, phòng sự cố y khoa

Báo Phụ Nữ TP cho hay, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã có công văn gửi tới các bệnh viện về việc chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn người bệnh - ảnh minh họa
Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn người bệnh - ảnh minh họa

Theo đó, thời gian gần đây, tại một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã xảy ra một vài sự cố y khoa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh và hình ảnh người thầy thuốc. Trong các đợt đi kiểm tra, giám sát cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh năm 2023 và năm 2024, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã phát hiện các vấn đề còn tồn tại.

Để giảm thiểu sự cố y khoa và nguy cơ xảy ra sự cố y khoa, nâng cao sự an toàn và hài lòng người bệnh, Bộ Y tế yêu cầu người đứng đầu các đơn vị nghiêm túc triển khai, thực hiện các giải pháp cải tiến chất lượng, nâng cao an toàn người bệnh, phòng tránh các nguy cơ, sự cố y khoa.

“Rà soát các nguy cơ gây mất an toàn, phân loại nguy cơ, ưu tiên xử lý, khắc phục ngay các nguy cơ gây mất an toàn cao, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh và nhân viên y tế”, công văn nêu rõ.

Thêm một trường THCS tuyển sinh lớp 6 bằng hình thức khảo sát năng lực

Tối 24/4, UBND quận 8 đã có quyết định ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025. Tin trên báo SGGP.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/4/2024 - Ảnh 1

Theo đó, một trong những điểm mới của công tác tuyển sinh năm nay là Trường THCS Lý Thánh Tông tuyển sinh vào lớp 6 chương trình chất lượng cao theo mô hình “tiên tiến, hội nhập quốc tế" bằng hình thức khảo sát đánh giá năng lực học sinh.

Năm học 2024-2025, toàn quận dự kiến có 4.723 học sinh tham gia tuyển sinh vào lớp 6. Quy trình tuyển sinh được chia làm 2 đợt, trong đó, đợt 1 ưu tiên tuyển sinh các trường hợp học sinh đang cư trú thực tế trên địa bàn, đã hoàn thành chương trình tiểu học và trong độ tuổi quy định.

Ở đợt 2, ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp quyết định việc tuyển sinh bổ sung, quy định đối tượng học sinh tham gia đăng ký trong giai đoạn này dựa trên cơ sở các đơn vị chưa tuyển đủ học sinh so với chỉ tiêu được giao hoặc cha mẹ học sinh chưa đồng ý với kết quả xét tuyển ở đợt 1.

Cũng trong năm học này, quận 8 tuyển sinh theo phương thức trực tuyến thông qua việc ứng dụng bản GIS, đảm bảo 100% học sinh lớp 6 được học 2 buổi/ngày để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục